Được tạo bởi Blogger.
RSS

Việc nẻ da tay vào mùa đông

Vì sao mùa đông da tay dễ bị nẻ?

   Trong da người có vô số tuyến nhờn, nó có nhiệm vụ chuyên tiết chất nhờn để làm trơn mịn da. Đến mùa đông trời lạnh giá, mạch máu trong da co lại, nguyên liệu cung cấp cho tuyến nhòn để sản xuất ra chất nhờn ít hơn mùa hè rất nhiều. Hơn nữa mùa đông rất khô hanh càng làm cho số chất nhờn ít ỏi trên mặt da nhanh chóng bay hơi mất. Tuyến nhờn trên mu bàn tay ít hơn ở các bộ phận khác trong cơ thể. Cho nên vào mùa đông dễ bị nẻ da tay.
Da tay bị nứt nẻ


   Để phòng ngừa nẻ da tay, mỗi lần rửa mặt rửa tay xong cần mau chóng lau khô, đồng thời bôi thêm ít kem bảo vệ da. Hàng ngày nên ăn thêm món đậu đỗ cà rốt cũng phòng ngừa nẻ da tay.

Vì sao mu bàn tay dễ bị nẻ?

   Những vết nẻ do cóng lạnh đều ở trên mu bàn tay, rất ít người bị nứt nẻ ở lòng bàn tay. Vì sao như vậy?

   Đó là do vào mùa đông, hễ thò tay ra là mu bàn tay hoàn toàn lộ ra bên ngoài. Nếu không có gì che giữ, lâu dần mu bàn tay sẽ bị nứt nẻ do cóng lạnh. Trời lạnh ta thường nắm bàn tay vào một cách tự nhiên, hơi ấm trong lòng bàn tay ít bị mất đi nên lòng bàn tay ấm hơn mu bàn tay rất nhiều. Hơn nữa khi làm việc, chơi bời, người ta đều phải dùng đến lòng bàn tay, lòng bàn tay lúc nào cũng ấm nên khó nứt nẻ vì cóng lạnh.

Vì sao tay lạnh cóng không nên sưởi lửa ngay?

   Khi tay bị lạnh cóng, trong mạch máu chỗ cóng máu không lưu thông được. Chất dinh dưỡng được vận chuyển theo máu cũng giảm đi. Nếu sưởi lửa hoặc ngâm nước nóng, Nhiệt độ của tay sẽ tăng lên rất nhanh, chất dinh dưỡng bị giảm sút ở chỗ cóng sẽ tăng lên đột ngột, mạch máu bị tổn thương lại không thể lưu thông trở lại ngay, không vận chuyển nhiều chất dinh dưỡng đến được. Như vậy sẽ làm cho da thịt trên tay thiếu dinh dưỡng rất dễ sinh hoại tử. Cho nên khi tay bị lạnh cóng không nên sưởi lửa ngay cũng không nên ngâm nước nóng. Biện pháp đơn giản nhất là xoa nhẹ hai bàn tay vào nhau làm cho tay ấm dần lên.

Vì sao có người da trắng lại có người da đen?

   Trong da con người ta có một loại tế bào, loại tế bào này có khả năng tạo ra màu đen gọi là tế bào sắc tố đen. Nếu loại tế bào này nhiều, sắc tố đen nhiều thì tạo ra nước da đen, nếu loại tế bào này ít sắc tố  đen tạo ra cũng ít và làm cho nước da sẽ sáng hơn. Ánh nắng mặt trời có khả năng làm cho loại tế bào này tạo ra nhiều sắc tố đen, cho nên người hay dãi nắng nước da sẽ đen hơn, người ít ra nắng nước da sẽ trắng hơn. Da đen nhiều hay ít còn phụ thuộc vào chúng tộc, màu da của bố mẹ. Nếu cha mẹ da màu thì con cái họ cũng da màu.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS