Được tạo bởi Blogger.
RSS

Ngôi sao được hình thành như thế nào?

Các ngôi sao được hình thành như thế nào?

    Mỗi ngôi sao đều bắt đầu cuộc đời của mình ở dạng những đám mây hydro, tự co lại dưới tác dụng của trọng lực, đám mây này tự nóng lên từ trung tâm, và những nguyên tử bắt đầu hợp nhất, đồng thời giải phóng năng lượng. Khi đó ngôi sao bắt đầu bừng sáng.

Các ngôi sao được hình thành như thế nào?


    Đám mây hydro hình thành nên mặt trời trước đây vốn lớn hơn hẳn toàn bộ hệ thông mặt trời. Đôi nơi trên vũ trụ rất nhiều đám mây gẫn sát nhau, đám mây này nối tiếp đám kia và hội tụ thành một đám sao lớn. Chòm sao đẹp nhất ấy là chòm sao Thất tinh, đây là một chòm sao trẻ không quá 20 triệu năm tuổi, trong khi đó mặt trời của chúng ta ra đời từ 5 tỉ năm trước. Những ngôi sao mới vẫn tiếp tục được sinh ra trong hệ Ngân Hà. Quả vậy, chúng ta nhận thấy khắp nơi trên bầu trời đều  có rất nhiều đám tinh vân như thể các vườn ươm của rừng sao.

Vì sao ngân hà có hình dạng thất thường?

    Ngân hà hợp thành phần chính trung tâm của hệ ngân hà. Trong con mắt của chúng ta thì lúc nào cũng thấy nó đông đúc bởi vô sô’ các ngôi sao cùng nạm trên một mặt phẳng. Một sô’ nơi trong dải ngân hà, các đám sao rất gần nhau và rải rác là những đám mây khí và bụi bị tinh vân che khuất một phần.

    Mặt trời nằm ở vị trí khá xa trung tâm hệ ngân hà khoảng 30 000 năm ánh sáng hoặc gần 300 triệu tỷ năm. Trung tâm này được đặt ngay ở chòm sao nhân mã (hoặc cung thư). Theo hướng ngựợc lại, ta thấy ít sao hơn. Quan sát từ chòm sao thiên nga ta có thể nhìn thấy hình dạng ngân hà ở khu vực này rất thất thường, bởi ở đó rất nhiều tinh vân lò mò giữa vô số các vì sao.

Vì sao gió thổi theo hướng vòng tròn?

    Trên bề mặt trái đất gió thổi theo hướng vòng tròn là do trái đất quay. Nếu trái đất đứng im gió sẽ thổi theo hướng thẳng từ nơi áp suất cao đến nơi áp suất thấp. Nhưng do trái đất quay quanh trục của nó tương đối nhanh nên gió thường thổi theo hướng vòng tròn.

   Ở bán cầu bắc, gió thổi quanh vùng áp suất thấp theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Những bức ảnh chụp từ vệ tinh dự báo thời tiết cho thấy rõ điều đó. Gió xoáy cũng chuyển động theo vòng tròn, nhưng với đường kính nhở hơn, áp suất ở đó cũng thấp hơn nhưng gió lại mạnh hơn.

    Vùng áp suất cao gọi là vùng xoáy nghịch. 0 bán cầu bắc gió xoáy nghịch thổi theo chiều thuận của kim đồng hồ và bán cầu nam thì ngược lại.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS