Được tạo bởi Blogger.
RSS

Các hành tinh khổng lồ đều ở thể khí?

Vì sao các hành tinh khổng lồ đều ở thể khí?

    Mặt trời và những hành tinh quay quanh mặt trời- được tạo thành từ một đám mây khổng lồ đầy khí (nhất là khí hydro) và những phần tử rắn. Đám mây này đã xuất hiện cách đây 4600 triệu năm. Càng gần phía mặt trời hành tinh càng nóng nên giữ được những khôl lượng lớn thứ khí nhẹ này. Tuy nhiên 4 hành tinh đầu tiên gần mặt trời đều khá nhở nên có sức hấp dẫn kém. Ngược lại ngoài xa của hệ mặt trời các hành tinh có khôl lượng lớn hơn được hình thành nhờ lượng hydro lạnh hơn, nên dễ dàng giữ được lượng hydro nhiều hơn.

Vì sao các hành tinh khổng lồ đều ở thể khí


    Lực hấp dẫn của các hành tinh khổng lồ cao hơn lực hấp dẫn của trái đất. Nếu sao mộc có một bề mặt rắn chắc thì một người đứng trên bề mặt đó sẽ cân nặng gấp ba lần trọng lượng của anh ta trên trái đất, đôi chân của anh ta sẽ không đỡ nổi thân mình. Trong lực của các hành tinh khổng lồ ngăn cản khí nhẹ bay vào không gian.

Vì sao sao chổi có một đuôi?

    Mỗi sao chổi là một khối nhân đá được bao bọc bởi băng và bụi. Đường kính của nó hiếm khi vượt qua 5 km. Khi sao chổi tiến gần mặt trời, nhiệt sẽ làm tan phần ngoài cùng và bay hơi. Khi đó khí và bụi tạo thành một đám mây rồi bị bức xạ của mặt trời chiếu hướng ngược lại làm thành đuôi sao chổi.

   Các sao chổi quay quanh mặt trời nhiều lần thì bị hao hụt rất nhiều vật chất. Đuôi của chúng ngày càng mất dần khí và ngược lại càng nhiều bụi. Vì vậy sao chổi thường có hai phần đuôi, một phần được tạo thành do khí, một phần do bụi. Sau hàng trăm lần quay quanh mặt trời, sao chổi chỉ còn lại cái nhân không nhìn thấy được, đó có thể coi là bộ khung của sao chổi.

Kích thước mặt trời là bao nhiêu?

    Mặt trời có đường kính đo được vào khoảng 1 392 530 km, lớn đến mức có thể đặt thẳng hàng 109 trái đất và nếu mặt trời trống rỗng thì có thể chứa được một triệu trái đất trong nó. Nếu mặt trời là quả bóng thì trái đất chỉ là cái van của quả bóng đó.

   So với các hành tinh thì mặt trời là chàng khổng lồ nhưng so với một số vì sao và một sốchòm sao, mặt trời cũng chỉ là cậu bé tí hon. Ví dụ như ngôi sao màu đỏ Betelgeuse thuộc chòm sao Hạp Lộ lớn gấp 300 lần so với mặt trời và nó có thể nuốt chửng tất cả các hành tinh trong hệ mặt trời đến tận sao hoả.

   Các nhà thiên văn dự đoán cuối đời hình dạng mặt trời sẽ bệ vệ hơn, nó sẽ trở thành một hành tinh khổng lồ màu đở. Đến thòi điểm đó, bầu khí quyển của nó sẽ tác hại đến trái đất và khi đó nhiệt độ của mặt trời lên tới 1000°c.

Đọc thêm tại:

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS