Được tạo bởi Blogger.
RSS

Lý do có người say tàu xe

Trước khi ăn có nên uống nước không?

   Chúng ta biết cơ quan tiêu hoá chủ yếu của cơ thể người ta là dạ dày. Dịch vị do dạ dày tiết ra cóthể tiêu hoá, phân giải thức ăn. Dịch vị là một loại chất lỏng có tính axít mạnh. Thành dạ dày có thể chế ra men của prôtêin và chất mỡ có lợi cho tiêu hoá. Các loại men này trong môi trường axít có thể thuận lợi tiêu hoá thức ăn . Khi ăn cơm, con người tiết ra lượng lớn axít clohyđric và men tiêu hoá ở trong dạ dày để hỗn hợp cùng thức ăn, không ngừng tiêu hoá thức ăn.

   Nếu như trước khi ăn cơm mà uống nhiều nước thì sẽ pha loãng axít clo hyđric và men tiêu hoá ởtrong dạ dày khiến chúng không thể phát huy tác dụng tốt trong tiêu hoá thức ăn, ảnh hưởng đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng. Nếu kéo dài như vậy thì cơ thể sẽ không có nhiều chất dinh dưỡng tốt, dạ dày cũng sẽ xuất hiện chướng ngại.

   Nói chung, không nên uống nhiều nước trước khi ăn cơm mà nên uống sau khi ăn khoảng 30 phút là thích hợp nhất.

Vì sao có người lại say tàu, say xe?

   Khi đi tàu đi xe rất nhiều người có hiện tượng khó chịu, tim đập nhanh, đầu quay cuồng, thậm chí có người còn bị nôn oẹ… Đó là sao vậy?

Vì sao có người lại say tàu, say xe?


   Nguyên nhân gây nên tình trạng trên là do cơ thể người mất đi trạng thái cân bằng, khống chế sự cân bằng cơ thể người là ba ống xương nhỏ ở trong tai, tức là các ống bán quy, nó ở sâu trong tai trong, bên trong chứa đầy chất lỏng, đáy ống có phân bổ đầy những đầu dây thần kinh. Ba ống đó thì một ông đứng thẳng, một ống nằm ngang, và một ông nằm nghiêng. Người đi tàu, đi xe, bị chao đảo rung lắc quá mức hoặc trong thời gian quá dài, thì các ông bán quy đó bị kích thích quá mạnh, chất lỏng trong ông suốt thời gian dài va đập vào các đầu dây thần kinh, gây nhiễu loạn sự điều tiết của thần kinh, thế là người đó bị say tàu say xe.

   Nhưng tại sao có người lại không say tàu xe, ví dụ như những thuỷ thủ chẳng hạn. Đó là do thích ứng với môi trường họ sông lâu ở môi trường đó thì dần dần thích ứng làm sự điều tiết thần kinh không bị nhiễu loạn, nên họ không bị say.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS