Được tạo bởi Blogger.
RSS

Tác dụng của gan, của bữa sáng và việc ngồi ngay ngắn

Vì sao khi viết cần ngồi ngay ngắn?

   Thầy cô giáo thường nhắc nhở học sinh “Khi viết cần ngồi ngay ngắn” tức là muốn học sinh có tư thế chính xác khi học tập. Chúng ta mỗi ngày đều ngồi với thời gian rất dài, với học sinh mà nói thì tư thế ngồi càng quan trọng, đặc biệt là thanh thiếu niên trong giai đoạn phát dục, do xương cốt còn mềm, dễ biến hình. Nếu tư thế ngồi không chính xác sẽ tạo thành cong cột sống làm lưng gù và các hậu quả nghiêm trọng khác, nếu mắt để gần sách vỏ quá thì sẽ mắc bệnh cận thị.   Do đó tư thế ngồi nhất định phải chính xác, nuôi dưỡng thành thói quen viết chữ, đọc sách cho thật tốt. Khi đọc sách, mắt và sách cần giữ khoảng cách là 35 cm. Như vậy mới có lợi cho sự phát dục bình thường.

Vì sao bữa ăn sáng là rất cần thiết?

Vì sao bữa ăn sáng là rất cần thiết?


   Buổi sáng ngủ dậy dạ dày của chúng ta đã gần như trống rỗng, cảm giác đói khi ấy cũng có Lúc này hàm lượng đường huyết trong máu chúng ta đang ở mức thấp nhất trong ngày, mỗi 100 ml máu chỉ chứa 80 – 120 mg đường huyết. Nếu không ăn sáng, hoặc không ăn no mà đi học, làm việc thì hàm lượng đường huyết trong máu không tăng lên, thậm chí còn không ngừng giảm xuống, xảy ra tình trạng thần kinh không linh hoạt, tư duy trì độn, làm ảnh hưởng đến học tập công tác.

Tác dụng của gan như thế nào?

   Gan ẩn nấp trong bộ xương sườn nên chúng ta không thể nào sờ thấy nó. Gan có chức năng rất quan trọng. Việc tuần hoàn máu và tiêu hoá không thể thiếu nó.

   Đầu tiên, gan có thể bài tiết mật. Trong dịch mật, có chứa muối mật được dùng như hoá chất béo, có lợi cho phân giải hấp thụ chất béo và hấp thụ vitamin có tính tan trong mỡ.

   Thứ hai là gan tham gia trao đổi chất với các loại chất trong cơ thể, như tinh bột ở đường tiêu hoá, khi phân giải thành đường glucose, sau khi bị gan hấp thụ thì trước tiên tiến vào gan, một phần đường đó chuyển thành glucosen dự trữ ở gan, số còn lại chuyển vào máu để duy trì nồng độ glucose trong máu ở mức ổn định (0,8 – lg/ml) gan còn có thể đem axítamin mà thành ruột hấp thụ để tổng hợp trở lại thành các loại prôtêin cơ thể cần.

   Thứ ba, gan có tác dụng giải độc, gan như một vệ sỹ không cho cơ thể hấp thụ những chất có hại. Gan có thể hoá giải một số chất độc khiến chúng theo nước tiểu mà thải ra ngoài. Nhưng khả năng giải độc của gan cũng có hạn. Điều đó yêu cầu chúng ta khi ăn uống phải hết sức cẩn thận.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS