Được tạo bởi Blogger.
RSS

Nơi có sông băng dài nhất Thế Giới

Sông băng dài nhất thế giới đâu?

    Tất cả có tám con sông băng dài nhất thế giới nằm ở Nam Cực có con sông dài nhất 515 km tên là Lambet. Sông băng dài nhất bán cầu bắc nằm ở Crôenland đó là sông Pêtêrmann vươn dài 40 km ra tận biển.

Sông băng dài nhất thế giới ở đâu?


    Sông băng lớn nhất thế giới là những con sông gắn liền với núi băng nằm ở Nam Cực Grôenland. Nhưng một số nơi khác cũng có hiện tuợng sông băng như ở Himalây. Hai sông băng là Hispan và Biafo gặpnhau và tạo thành dòng chảy dài 122 km. ở Bắc Mỹ có sông băng Alaska dài 185 km. Biển băng trên dãy Alpes nước Pháp dài gần 14 km.

   Sông băng không phải là những khôi bất động, chúng chuyển động rất chậm từ vài cm đến vài chính của dãy Andes phía Đông và những vùng địa hình xung quanh Thái Bình Dương về phía Tây. Dãy núi Andes cản các luồng gió mang mưa từ đất liền, những vùng núi dọc bờ biển thì ngăn khí ẩm từ đại dương tới. Khí ẩm đó không đủ nóng để vượt qua các chướng ngại do nó phải chịu ảnh hưởng của những luồng khí lạnh dọc theo khu vực châu Mỹ này.

   Phía trên hoang mạc Nevada, áp suất khí quyển rất mạnh và đẩy không khí về phía mặt đất. Không khí ở đây rất khô và nóng rất ít khi có mây, mặt trời thiêu đốt mọi vật suốt cả ngày, nhưng ban đêm ở đây lại rất lạnh.

   Phần lớn các hoang mạc đều rất nóng nhưng không phải tất cả, một số vùng hoang mạc Trung Á, điển hình là hoang mạc Gôla lại không mấy khi nóng nhờ những luồng gió ẩm trên núi cao và mùa đông ở đây thì rất lạnh.

 Những vùng đất nào ẩm ướt nhất?

   Vùng ẩm ướt nhất là vùng có lượng mưa nhiều nhất. Thành phố Cheeviapuníi ở ấn độ là nơi có lượng mưa nhiều nhất trong một tháng, còn núi Hawaii là nơi có lượng mưa nhiều nhất trong một năm. Lượng mưa được đo bằng độ cao của cột nước, tính theo mm. Cứ 1 mm tương đương với 1 lít nước trên 1 mét vuông. Ví dụ ở Pari trong tháng 8 lượng mưa trung bình là 55 mm. Trong khi đó năm 1861 lượng mưa đo được ở thành phố’ Cherapunji là 9L99 mm.

   Những vùng có gió nóng ẩm thường có những trận mưa rất to, càng lên cao những luồng gió nóng ẩm này càng lạnh. Hơi nước trong giosngưng tạo thành những hạt nhỏ, chúng nặng dần, lơ lửng trong không khí và sinh ra mưa.

   Hiện tượng tương tự cũng xảy ra ở vùng núi Hawaii có những luồng gió mang hơi ẩm từ Thái bình dương đến. Kỷ lục mưa nhiều nhất trong năm là ở đỉnh núi Waiale – ale, ở đây thường có mưa 350 ngày trong một năm.



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS