Được tạo bởi Blogger.
RSS

Thế nào là gió cấp 2, cấp 3


   Các bạn đều đã được nghe đài phát thanh nói đến từ gió cấp hai, cấp ba trong chương trình dự báo thời tiết. Từ này nói đến sức gió mạnh đến đâu. Cũng giống như các cháu ở mẫu giáo có lốp nhỏ, lớp nhỏ, lốp lớn, lên học cấp một thì chia thành lớp 1-2-3… Gió mạnh hay yếu được biểu thị bằng cấp. Cấp nhỏ thì gió yếu, cấp to thì gió mạnh. Gió cấp 2 – 3 là gió nhẹ, gió yếu là cấp 1, gió mạnh nhất là cấp 12. Gió cấp 4-5 là nước sông nổi sóng, gió cấp 6-7 đã rất mạnh có thể bẻ gẫy cành cây, gió cấp 8-9 đặc biệt mạnh làm cho người đi đường không bước nổi nữa, gió cấp 10-11-12 có thể quật đổ cây to.

Thế nào gọi là bão?

   Bão là một loại gió xoáy rất mạnh hình thành từ ngoài biển khơi. Vào mùa hè hàng năm, vùng biển Đông thường có bão. Bão do không khí nóng trên biển bốc lên cao, không khí lạnh đến bổ xung lại thêm yếu tô” trái đất quay tạo nên luồng không khí đó xoáy và di chuyển trên biển. Do bão rất mạnh nên những nơi nó đi qua thường có mưa to, gió lớn, có khi làm đổ cả nhà cửa, làm bật cả gốc cây lớn, làm đắm tàu thuyền trên biển. Vì thế vào mùa hè và mùa thu người ta rất chú ý đề phòng bão.

Thế nào gọi là bão?


Vì sao bên ngoài vại nước có những giọt nước?

   Nếu nhà bạn có vại đựng nước thì bạn hãy để ý mà xem, vào mùa hè bạn có thể thấy phía ngoài vại nước ướt đầm có nhiều giọt nước cứ như đổ mồ hôi vậy.

   Kỳ thực vại nước không đô mồ hôi mà cũng không rò rỉ, nó mách bảo chứng ta: Trời sắp mưa rồi đấy.

   Thì ra thời tiết nắng ráo thường tương đối khô trong không khí ít hơi nước. Lúc sắp mưa, hơi nước trong không khí nhiều lên, gặp vại nước mát tu dần thành giọt, nhìn thấy thế mọi người đều biết trời sắp đổ mưa.

Vì sao suối nước nóng lại nóng?

    Trên trái đất rất nhiều nơi có suối, có nơi còn có suối nước nóng. Nước ở đó vì sao lại nóng? Đó là do dưới mặt đất có hơi nóng đã truyền cho nước nóng lên, cho nên khi nước chảy ra là nước nóng, có hơi nước nóng đến bỏng tay, có hơi nước nóng chín được cả trứng, ở nơi rất sâu, rất sâu dưới mặt đất có một loại vật chất gọi là bùn nham thạch nóng vô cùng, nóng gấp nhiều lần trong bếp lò. Nước ngầm đi qua đó dần dần biến thành nước nóng. Loại nước này từ dưới đất phun lên đó chính là suối nước nóng mà chúng ta đã nghe nói đến.





  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS