Được tạo bởi Blogger.
RSS

Tại sao tà vẹt đường tàu lại không đặt trực tiếp lên mặt đất?

    Nếu các bạn chú ý sẽ nhìn thấy đường ray đóng trên tà vẹt, tà vẹt lại đặt trên đá răm. Tại sao vậy? Bởi vì trọng lượng của tàu hỏa rất lớn, đóng đinh trên tà vẹt, tuy có mở rộng được diện tích tiếp xúc, nhưng nếu đặt tà vẹt trực tiếp lên mặt đất thì dê bị lún khiến cho đường ray cao thấp không đêu.


   Đặt tà vẹt trên đá răm, như vậy trọng lượng trên tàu hỏa thông qua đường ray truyền xuống tà vẹt, rồi lại từ tà vẹt truyền xuống đá răm, xuống đất khiến cho diện tích tiếp xúc giữa đường ray và mặt đất tăng lên, trọng lượng phải chịu đựng đơn vị diện tích sẽ nhỏ đi, mặt đất cũng có thể chịu đựng một trọng lượng rất lớn.


Tại sao tài vẹt đường tàu lại không đặt trực tiếp lên mặt đất?

Vì sao áp tai xuống đường ray có thể nghe tiếng tàu hòa chạy từ xa?

    Sự lan truyền của âm thanh là dựa vào môi giới, nó có thể lan truyền trong không khí, cũng có thể lan truyền trong vật cứng, chất lỏng.

Vì sao áp tai xuống đường ray có thể nghe tiếng tàu hòa chạy từ xa?


    Tốc độ lan truyền của âm thanh nhanh hay chậm là do môi giới khác nhau mà ra. Tốc độ lan truyền của âm thanh trong không trung là 332m/ giây, lan truyền trong nước là 1450m/ giây, lan truyền trong sắt thép là 5050m/ giây. Cho nên cũng âm thanh như nhau, tốc độ lan truyền trong sắt thép nhanh hơn trong không khí và trong nước nhiều.

Cái cưa như thế nào thì dùng bền nhất?

    Nếu nói đến cưa thì nhiều người chưa biết cái cưa có đặc điểm như thế nào thì dùng bền nhất. Đặc điểm lớn nhất của cái cưa là răng cưa cái nghiêng sang bên phải, cái nghiêng sang bên trái, cái cưa như vậy dùng mới bền.


Cái cưa như thế nào thì dùng bền nhất?


    Nếu răng cưa không lệch nhau, khi cưa gỗ, lưỡi cưa sẽ bám chặt vào gỗ không những tôn sức rất nhiều mà còn không cưa được. Hơn nữa các ma sát giữa gỗ và lưỡi cưa bị gãy. Nếu răng cưa lệch nhau thì khi cưa gỗ, khe hở của cưa tương đố rộng, không những đỡ tôn sức kéo mà còn giảm bớt được ma sát nên cũng kéo dài được tuổi thọ của lưỡi cưa.



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS