Được tạo bởi Blogger.
RSS

Giải đáp về hang động và sa mạc

Vì sao có hang động dưới lòng đất?

     Hang động, sông hay hồ ngầm dưới lòng đất thường tồn tại ở những vùng mà tầng dưới thổ nhưỡng là đá vôi. Bởi vì đá vôi là loại đá duy nhất mà nước mưa có thể làm tan mòn.

hang động dưới lòng đất


     Các hang động đá vôi bị nước khoét rỗng theo hai cách: Trước tiên nước mưa hoà tan đá vôi, tạo thành những kẽ nứt ngày càng rộng và tạo thành hang. Trong những hang này cũng xuất hiện những con sông ngầm nhỏ, đến lượt chúng lại gây ra ăn mòn.

     Một số hang rất đẹp bởi trong đó có chứa nhiều nhũ đá nhọn hay tháp thẳng đứng gọi là vú đá và măng đá. Ở những vùng đất Bazan, cũng có hang ngầm dưới đất, đó là những hang động do núi lửa hình thành khi các dòng dung nham mới nguội,nhưng vẫn còn là chất lỏng ởsâu trong lòng đất.

     Khi dung nham còn lỏng này chảy đi hết sẽ tạo thành hang động.

Vì sao một số sa mạc ngày càng lan rộng?

     Các sa mạc lan rộng là do mưa ở một số vùng ngày càng ít đi và do gió cuốn cát đi sang các vùng mới.

     Các sa mạc không phải lúc nào cũng ở nguyênmột chỗ và có diện tích như hiện nay. Người ta đã tìm thấy những bức tranh thuộc thời tiền sử vềhươu cao cổ và voi trong một số hang động ởSahara. Lượng mưa cũng thay đổi từ nhiều thiên niên kỷ gần đây, tuy chẳng xảy ra những thay đổilớn cũng vẫn đủ quét sạch hệ thực vật và làm cho sông ngòi khô kiệt.

     Những cơn gió nóng bỏng cũng có thể diệt hết cây cối và sinh ra những đụn cát. Một vùng đất trơ trụi do khai thác rừng bừa bãi cũng có thể trở thành hoang mạc. Nếu tưới tiêu không được kiểm soát, quan tâm tới cũng sẽ gây ra hiện tượng tương tự.

Ở đâu có đụn cát cao nhất?

     Đụn cát cao nhất thế giới nằm ở sa mạc Sahara cao gần 500m.

     Trong các vùng hoang mạc, gió đập vào các tảng đá đã làm bong các phần tử nhỏ và trở thành cát. Gió lại mang những hạt cát này đi, góp chúng lại thành những đụn cát nhấp nhô.

     Sahara chỉ còn hơn 10% là đụn cát, còn lại là nền đất cứng hoặc đá. Những vùng có đụn cát ở Sahara gọi là sa mạc, rộng nhất là phía Đông Granderg thuộc Đông Nam Algeria. Biển cát khổng lồ này trải dài trên 51800 km2. Những vùng có đụn cát lớn nhất thế giới là Rubalkali nằm trong sa mạc Alrrabia 650 000 km2. Tuy nhiên những đụn cát này thấp hơn ở Sahara.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: hiện tượng lạ, mặt trời mọc hướng nào

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS