Được tạo bởi Blogger.
RSS

Nguyên nhân gây nhiễm độc khói than

Vì sao bị nhiễm độc khói than ? 

Nguyên nhân gây nhiễm độc khói than


   Về mùa đông, nhiều gia đĩnh dùng lò sưởi than khi cho thêm than vào lò và khi than sắp cháy hết nếu không chú ý sẽ có thể bị nhiễm độc khói than. Vì sao vậy?

   Con người ta từng giây từng phút đều cần hít khí ôxy vào cơ thể, nếu không có ôxy con người sẽ chết. Khi than cháy không hết sẽ sinh ra khí ôxitcacbon. Nếu con người hít nhiều ôxitcacbon, ôxy trong cơ thể sẽ ít đi, người ta sẽ bị nhiễm độc Nhiễm độc nhẹ thì thấy váng đầu, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, nếu nặng thì sẽ hôn mê chết người.

   Khi phát hiện có người bị nhiễm hơi than nên mở ngay cửa cho hơi than trong phòng thoát ra ngoài.

  Vì sao pháo lại nổ ?



    Trong chúng ta chắc chẳng ai lạ gì quả pháo. Bên ngoài quả pháo được cuốn chặt bởi nhiều lớp giấy, bên trong đó có một ít bột đen, loại bột đen đó chính là thuốc pháo. Hai đầu quả pháo được bịt chặt bằng keo, phía đầu trên còn có dây dẫn lửa. Khi đốt pháo, dây dẫn lửa sẽ truyền lửa đến thuốc pháo. Khi thuốc pháo cháy toả ra rất nhiều nhiệt đồng thời cũng sinh ra rất nhiều hơi, hơi căng rất nhanh, thoắt một cái đã tăng lên hơn một nghìn lần. Hơi căng trong ruột pháo tìm cách thoát ra ngoài. Song hai đầu quả pháo đều bị bịt chặt. Như vậy khi hơi trong ruột pháo không chịu nổi nữa sẽ phát ra tiếng nổ làm giấy cuốn pháo no tung ra.

Vì sao uống nước ga lại hay ợ hơi ?

   Trong nước ga có một loại khí mà mắt thường không nhìn thấy được gọi là khí cacbonnic. Khi bạn uống nước ga, khí cacbonnic sẽ được uống theo vào bụng. Nhưng dạ dày và ruột con người lại không hấp thụ khí cacbonnic. Ngoài ra, trong bụng nhiệt độ cao, khí cacbonnic bên trong không giữ được sẽ nhanh chóng thoát ra ngoài khoang miệng, như vậy người ta sẽ ợ lên. Khi ợ, khí cacbonmc trong cơ thể ta mảng theo một sô” nhiệt lượng nên ta có cảm giác mát.


Đọc thêm tại:

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS