Được tạo bởi Blogger.
RSS

Thác nước cao nhất? Nước biển? Dòng sông có lưu lượng lớn nhất?

Thác nước cao nhất ở đâu?        

     Thác nước Angel nằm ở trên sông Carrao (Nam Mỹ) là thác nước cao nhất thế giới. Tổng chiều cao của thác này là 979m.

Thác nước cao nhất


     Thác nướcAngel là một trong nhiều thác nước lớn ởVenezuela, phần lớn các thác nước vẫn chưa được đo đạc chính xác, chúng bắt nguồn từ những vách núi dựng đứng ở vùng cao nguyên. Thác nướcAngel là tập hợp rất nhiều thác nước, trong đó thác nước chính cao 807m. Người Anh Điêng đã biết đến những thác này từ rất lâu, nhưng mãi đến năm 1910 người Châu Âu mới phát hiện ra nó. Ngươi ta cũng gặp rất nhiều thác nước khác ở nhiều vừng núi trên thế giới như thác nước Tugela thuộc vùng Natal (Nam Phi), ở Nauy, sông băng Jostedal tan ra cũng tạo thành thác nước cao 800m.

Vì sao nước biển lại mặn?

     Nước biển chứa rất nhiều chất khoáng, chúng bị các dòng sông và sông băng tách khởi nham thạch. Khi nước biển bay hơi, các chất khoáng này đọng lại. Đó là muối.

     Muối hay còn gọi là Natri Clorua chiếm, 85% số khoáng chất có trong nướcbiển. Độ mặn của các đại dương không hoàn toàn biến đổi  ở dưới đáy sâu, nhưng lại thay đổi rất mạnh trên bề mặt. Biển Ban Tích là một trong số các biển có độ mặn thấp nhất. Ngược lại biển Đỏ do có ít nước ngọt từ các sông đổ vào mà bay hơi nhiều nên rất mặn. Các biển kín còn mặn hơn nữa, hiện nay biển Chết vẫn giữ kỷ lục trong số các biển mặn nhất.

Sông nào có lượng nước nhiều nhất?

     SôngAmazon rộng hơn sông Nin, lưu lượng nước của nó cũng nhiều hơn, với rất nhiều nhánh sông nó trùm lên một diện tích rộng hơn nhiều nhiều.

     Phần lớn dòng chảy của sông Nin lại chảy quanhiều vùng hoang mạc, do đó hầu như không có lượng nước bổ sung và mất khá nhiều nước do bay hơi. Nói chung đây là một con sông lớn nhưng có lưu lượng nhỏ trung bình 2120 m3/ giây.

     Trong khi đó, lưu lượng nướcở  sông Amazon đạt kỷ lục 180.000m3/giây. Do chảy qua những khu rừng rộng lớn, nơi thường xuyên có mưa rất to. Nước sông Amazon còn được bổ sung từ hàng nghìn nhánh sông, một số nhánh dài trên 1000km. Sông Amazon có lưu vực rộng hơn 7.000.000 km2 gấp gần 12 lần diện tích nước Pháp.      



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS