Được tạo bởi Blogger.
RSS

Lý do mũi tắc khi chúng ta bị cảm

Vì sao cần phải thở bằng mũi?


Vì sao cần phải thở bằng mũi?


   Tất cả con người tồn tại đều phải dùng mũi để thở. hai bên phía trong mũi có đường gấp khúc vừa hẹp vừa dài gọi là xoang mũi. Trong xoang mũi có rất nhiều lông mũi, số lông mũi này có tác dụng ngăn chặn bụi, vi khuẩn trong không khí không cho chúng đi vào cơ thể. Nếu chẳng may bụi bặm, vi khuẩn lọt qua được lông mũi thì nước mũi sẽ làm dính những tạp chất đó lại.   Hơn nữa, trong niêm mạc mũi lại có những mạch máu nhỏ li ti, dày đặc chẳng khác gì lò sưởi trong nhà, làm ấm không khí được hít vào để thích ứng với nhiệt độ cơ thể. Nếu chúng ta thở bằng miệng sẽ không có được những điều lợi đó. Cho nên ta cần thở bằng mũi.

Vì sao bị cảm mũi lại bị tắc?

   Từng giây từng phút chúng ta phải thở bằng mũi, bình thường mũi rất thông. Vì sao bị cảm mũi lại bị tắc? Đó chính là do vi khuẩn và vi rút gây ra.

   Trong mũi được phủ một lớp niêm mạc giống như tấm thảm đỏ vậy. Tác dụng chủ yếu của niêm mạc là làm cho không khí lạnh vào trong mũi vừa ấm, có như vậy nước thích hợp với nhu cầu của cơ thể. Nếu không cẩn thận bị cảm thì vi khuẩn và vi rút sẽ lọt vào mũi gây chuyện, làm cho niêm mạc mũi bị viêm, xung huyết sưng lên, chẳng những làm cho xoang mũi, khiến xoang mũi bị nghẹt, mũi cũng không thông.

 Mủi ngửi mùi như thế nào?

   Ngoài việc hít thở ra, mĩ còn có nhiệm vụ ngửi. Ở phía trên xoang mũi có vô số tế bào thần kinh đùng để ngửi lúc nào chúng cũng làm việc, đem các loại mùi ngửi được truyền qua dây thần kinh giống như dây điện thoại để đến đại não. Đại não sau khi phân tích kỹ, sẽ phán đoán ra mùi gì. Con người ta ngửi bằng mũi là như vậy.

Vì sao khi khóc nhiều lại chảy nước mũi?

    Phía trên khoé mắt chúng ta có một bộ phận nhỏ làm ra được nước mắt gọi là tuyến lệ. Hai bên phía trong khoé mắt đều có một lỗ nhỏ, phía dưới là đường ống nhỏ thông với xoang mũi. Khi khóc nhiều, nước mắt chảy ra lắm, một số nước mắt trào ra ngoài, một số khác lại chảy theo đường dẫn xuống khoang mũi. Niêm mạc mũi bị nước mắt kích thích làm cho nước mũi cũng chảy ra nhiều hơn, chúng sẽ hoà quyện với nhau rồi chảy ra theo lỗ mũi. Cho nên khi khóc nhiều thì cả nước mắt và nước mũi đều giàn giụa.



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS