Được tạo bởi Blogger.
RSS

Tìm hiểu về nhiệt độ và tế bào của cơ thể

Tìm hiểu về nhiệt độ và tế bào của cơ thể

    Pênixilin là do nhà khoa học Alêxander phát hiện. Ông đã tìm thấy một vệt mốc phát triển trong chiếc đĩa có vi khuẩn gây bệnh và nhận thấy ở những nơi nấm mốc phát triển thì vi khuẩn biến mất. Phát hiện điều này dẫn đến việc điều chế hàng loạt kháng sinh. Pênixilin chế tạo từ khuẩn mốc là chất kháng khuẩn (kháng sinh) có sức tiêu diệt mạnh vi khuẩn, nó có thể giết chết liên cầu khuẩn, khuẩn hình que bạch cầu, khuẩn cầu viêm phổi, khống chế có hiệu quả phát sinh bệnh bạch cầu, bệnh viêm phổi.

   Trong chiến tranh thế giới thứ II, rất nhiều thương binh vết thương bị nhiễm trung tấy lên, do có pênixlin nên đã được chữa khỏi.

nhiệt độ và tế bào của cơ thể


Bạn đã biết gì về tế bào trong cơ thể chưa?

   Cơ thể người là một hệ thống kỳ diệu. Các bộ phận cấu tạo nên cơ thể, tuy hình dạng và chức năng của từng bộ phận khác nhau nhưng chúng đều do tế bào cấu thành.

   Tế bào là đơn vị cơ bản của kết cấu và chức năng của cơ thể người. Theo thống kê con số tế bào tổ chức nên cơ thể người có tới mấy trăm tỷ. Chủng loại, hình dáng của tế bào cũng rất nhiều, có loại hình tròn (tế bào máu); có loại hình trụ (tế bào trứng) chỉ to bằng đầu chiếc kim châm nếu đem so nó với tế bào bạch huyết thì còn nhỏ mấy trăm lần so với tế bào trứng (noãn).

   Hình dạng, kích thước các loại tế bào là khác nhau rất xa, nhưng về kết cấu cơ bản là giống  nhau. Nói chung nó đều gồm ba bộ phận: mang tếbào, nhân tế bào và bào tương (hay chất nguyên sinh) trong đó có các tế bào quan để thực hiện các chức năng tiêu thụ ôxy và nhả cácbonnic, tổng hợp prôtêin

Vì sao đôi lúc chúng ta phải cặp nhiệt độ?

   Nhiệt độ trong cơ thể chúng ta khoảng 37°. Nó có thể thay đổi chút ít từ sáng đến tối (từ 36°8 = 37°c). Nhưng nếu nhiệt độ tăng mạnh lên có nghĩa là chúng ta đã ngã bệnh. Nhiệt độ trong cơ thể được đo bằng nhiệt kế y học. Đó là long thuỷ tinh   nhỏ dài 13 cm, bên trong đặt một bảng thang đo,trên bảng này đặt ống thuỷ tinh khác nhỏ hơn, dưới đáy đựng một ít thuỷ ngân. 

   Khi nhiệt độ tăng, thuỷ ngân tăng thể tích rồi dâng lên theo dọc bảng thang nhiệt độ. Mức thuỷ ngân ngưng ởđiểm nào đó tức là nhiệt độ củangười ta lúc đó. Nếu nhiệt độ quá cao, nói chung đó là dấu hiệu nhiễm trùng. Tuy nhiên nhiều khi chúng ta bị ốm mà nhiệt độ không tăng.



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS