Được tạo bởi Blogger.
RSS

Khối băng và núi băng trôi lớn nhất ở đâu?

đâu có núi băng trôi lớn nhất?

    Núi băng trôi có diện tích lớn nhất thế giới đều bắt nguồn từ Nam Cực. Núi băng trôi cao nhất là những ngọn núi tách ra từ Grôenland.

Núi băng trôi


    Năm 1956, người ta nhìn thấy một núi băng trôi khổng lồ rộng gần 31000 km vuông, tương đương với diện tích nước Bỉ. Nó tách khởi lớp băng tuyết dày quanh bờ biển Nam Cực. Những đợt sóng và thuỷ triều phá vỡ một phần bờ biển và tách chúng ra thành nhiều mảnh trôi dạt. Núi băng cao nhất mà chúng ta được chứng kiến là núi băng được tách ra từ một con sông ở Grôenland. Phần nổi của khối băng trôi này cao hơn mực nước biển 167 m và đó chỉ là một phần từ tổng khôi lượng của nó. Những tảng băng trôi ở Grôenland rất nguy hiểm, bởi vì chúng thường trôi trên những khu vực đường biển đông tàu thuyền qua lại nhất là Bắc đạiTây Dương.

đâu có những khối băng lớn nhất?

    Gần 1/10 bề mặt trái đất bị băng tuyết bao phủ, 87% lượng băng tuyết này tập trung ở Nam Cực và 12,5% ở Bắc Cực, chủ yếu ở vùng Grôenland. Phần còn lại nằm rải rác ở các con sông băng trên thế giới.

    Nam Cực gần như bị băng tuyết hoàn toàn bao phủ. Chỉ có một vài dải đá nhở nằm -dọc theo bờ biển là không có tuyết vào một số tháng nhất định |j trong năm. Lớp băng tuyết khổng lồ này rộng 13 L 600 000 km2, gấp 2,5 lần diện tích nước Pháp, độ I dày trung bình của nó là 2400 km, một số’ vùng còn Ị lên đến 4500m. Groenland có lớp băng tuyết lớn I nhất Bắc cực, nó bao phủ hơn 170 000 km2 và lớp  băng ở vùng trung tâm dày tới 3000 m.

Quần đảo lớn nhất đâu?

   Quần đảo là một quần thể bao gồm rất nhiều đảo to nhở khác nhau. Quần đảo lớn nhất nằm ở khu vực Đông Nam Á. Nó bao gồm rất nhiều đảo của 3 nước: Inđônêxia, Malayxia và Philippin.

   Inđônêxia là một quần thể rộng lớn bao gồm 13000 hòn đảo, trong đó chỉ có khoảng 3000 hòn đảo là có người sinh sông. Những hòn đảo này trải dài hơn 5000 km, từ phía Tây bán đảo Malaysia đến tận Tân Ghinê. Rất nhiều đảo được hình thành từ núi lửa. Chúng tạo nên một vành đai xung quanh một hố đại dương lớn, trong đó có hố Java, Sumatra, Bônêô và Tân Ghinê là những đảo lớn nhất của quần đảo này. Ngược lại gần 7000 hòn đảo tập trung ở Philippin chỉ là những hòn đảo rất nhở. Hơn nữa 90% diện tích Philippin được phân bố trên 7 đảo chính, trong đó Mindanao và Lucon là hai hòn đảo lớn nhất.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: bí ẩn khoa học, núi cao nhất thế giới

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS