Được tạo bởi Blogger.
RSS

Phát minh tủ lạnh, đèn giao thông và bánh xe

Tủ lạnh được phát minh như thế nào ?

Tủ lạnh được phát minh như thế nào ?


    Thời cổ đại người ta đã biết dùng băng tuyết làm đông lạnh, có người đã từng sử dụng băng tuyết làm đông lạnh rượu nho. Có điều người xưa còn dùng phương pháp đông lạnh là cho một số hoá chất hoá học hoà tan vào trong nước để khử nóng ở trong nước làm cho nhiệt độ ở trong nước giảm xuống. Năm 1823 Pharati phát hiện ra amôniắc sau khi bị nén biến thành nước, chờ áp lực khử dịch thể bốc hơi sẽ tiêu hao nhiệt lượng tạo thành nhiệt độ thấp. Nám 1874 nhà phát minh người Thụy Sĩ lợi dụng nguyên lý bốc hơi làm lạnh này để chế tạo thành cái tủ lạnh đầu tiên trên thế giới dùng để ướp rượu bia. Tủ lạnh hiện đại còn lợi dụng nguyên lý bay hơi, tăng thêm khống chế, khiến cho quá trình của nó không ngừng lặp lại.

Đèn tín hiệu giao thông được phát minh như thế nào?

    Giao thông là một vấn đề bức xúc, ngay sau khi phát minh ra xe ôtô vấn để giao thông ngày một nan giải cần phải có biện pháp khắc phục vì trên đường ôtô chen chúc nhau.

Năm 1927 Hăngri Hơ ở trường dại học Jêru đã phát minh ra đèn tín hiệu có thể tuỳ theo lượng giao thông mà khống chế giao thông. Thiết bị này lấy máy đo áp lực đặt ở dưới đất làm tiêu chuẩn, chỉ cần có xe đến gần là nó chuyển thành màu xanh để cho xe đi qua. Đèn tín hiệu tự động giao thông này trải qua một số cải tiến, cho đến nay vẫn được sử dụng và rất cần thiết cho giao thông.

Bánh xe được phát minh như thế nào?

   Đây là một sự phát minh lớn của nhân loại. Con người trước khi phát minh ra bánh xe, những vật nặng nề chỉ có thể đạt lên mà vác, cường độ lao động rất lớn. Người phát minh ra bánh xe sớm nhất là một người I-rắc vào khoảng năm 3500 – 3000 trước công nguyên, bánh xe hồi đó có hai loại: Bánh xe và bàn chuyển. Bàn chuyển là tiền thân của bánh trượt, xe nước, bánh răng. Bánh xe cố định vào trục xe, bánh xe và trục xe cùng quay, bánh quay không được trơn và rất kêu. Sau này người ta cải tiến đã cố định trục xe vào thân xe, để cho bánh xe tự do quay. Như vậy quay được tương đối nhanh, việc phát minh ra bánh xe đã giải phóng sức sản xuất của loài người.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS