Được tạo bởi Blogger.
RSS

Khi ăn có nên cười nói không?

Vì sao không nên nhịn đái?

   Nhiều người do công việc bắt buộc, hoặc nhiều em nhỏ ham chơi khi buồn đi tiểu cố nhịn, làm như vậy rất có hại cho cơ thể.

   Trong bụng dưới của chúng ta có một cái túi đựng nước tiểu gọi là bọng đái (bàng quang). Khi nước tiểu chứa đầy trong bọng đái, người ta sẽ buồn đi tiểu, lúc ấy cần đi tiểu ngay. Nếu nhịn đái, nhịn mãi, cơ bọng đái bị căng quá mức sẽ không giữ nổi nước tiểu, lại còn có nguy cơ dẫn đến bệnh đái giắt.   Đồng thời nhịn đái còn làm cho vi khuẩn có cơ hội hoạt động gây viêm đường tiết niệu. Nếu bị nặng còn gây viêm cầu thận, viêm thận cấp tính. Cho nên tất cả chúng ta khi thấy buồn đi tiểu thì nhất thiết phải đi, không nên nhịn mà có hại.

Vì sao người ta bị nấc?

Vì sao người ta bị nấc?


   Nhiều người cứ ăn cơm lại bị nấc, Vì sao lại như vậy? Thì ra khi nuốt cơm, người ta nuốt cả không khí, thức ăn sẽ dồn không khí trong dạ dày ra ngoài, phát ra tiếng ợ… Nếu chất khí trong dạ dày không cho ra được, bụng sẽ bị chướng. Nếu ăn quá nhanh hay bị sặc gió cũng sẽ bị nấc liên hồi nhưng chỉ sau một lúc là khỏi. Nếu một người bình thường mà thường xuyên bị nấc thì đó là một thứ bệnh cần phải đi khám bác sỹ và chạy chữa.

Vì sao máu có màu đỏ?

   Trong máu người ta có một loại tế bào đỏ gọi là hồng cầu, trong hồng cầu có chứa huyết sắc tố chứa chất sắt màu đỏ, cho nên hồng cầu có màu đỏ. Hồng cầu trong máu nhiều vô kể, chỉ trong một giọt máu mà có đến mấy triệu hồng cầu. Vì trong máu có nhiều hồng cầu như vậy nên máu có màu đỏ tươi.

Vì sao khi ăn không nên cười nói?

   Trong cổ họng người ta có hai đường ống, một là đường ống thực quản để nuốt thức ăn, hai là đường ông khí quản để hô hấp. Miệng của hai đường ống đó đều ở họng. Khi chúng ta ăn cơm, chỗ yết hầu có một miếng xương mềm gọi là lưỡi gà nó có khả năng tự động đóng kín miệng khí quản làm cho thức ăn đi vào thực quản được thuận lợi. Nếu vừa ăn vừa cười nói thì khí quản phụ trách hô hấp sẽ phải làm việc, lưỡi gà sẽ mở ra thức ăn dễ bị sặc trong khí quản. Để đẩy thức ăn trong khí quản ra, chúng ta sẽ phải ho sặc sụa, nếu ho mà thức ăn không ra sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế trong khi ăn các bạn không nên vừa ăn vừa cười đùa.




  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS