Được tạo bởi Blogger.
RSS

Tìm hiểu về khuẩn mốc và bệnh lao phổi

Vì sao con người dùng hai chân để đi?

    Thời tiền sử, cách đây mấy triệu năm, tổ tiên chúng ta sống trong rừng già dùng bốn chân để đi. Nhưng để tiếp tục sinh tồn, họ cần đoạt được những thức ăn để sông mà trên mặt đất thì thức ăn có hạn, cộng thêm nhiều động vật tranh cướp, nên phải tìm con đường khác để kiếm tìm. Để đoạt được những thức ăn ởnơi cao, họ cần phải đứng thẳng lên, dùng chân trước để đoạt lấy. Dần dần họ biết dùng chân sau để di và dùng chân trước để làm tay.

   Dùng hai chân sau để đi, hai chân trước sẽ có thể làm việc một cách dễ dàng hơn. Nếu con người ngày nay dùng bốn chân để đi thì không thể thích ứng được với cuộc sống hiện đại. Tất nhiên dùnghai chân để đi, con người phải trải qua sự tiến hoá hàng triệu năm, và điều này giúp con người thích ứng hơn với hoạt động ngày càng đa dạng, phong phú của mình.

Thế nào là bệnh lao phổi?

   Trước kia khi chưa phát hiện ra thuốc pênixilin (thuốc kháng sinh) thì bệnh lao phổi không có cách gì chữa nổi. Nhưng ngày nay lao phổi không còn là bệnh nan y nữa. Vậy lao phổi là bệnh gì?

Thế nào là bệnh lao phổi?


   Lao nói chung chỉ là lao phổi, lao phổi phát sinh do vi khuẩn gây bệnh ở bộ phận phôi, đây là bệnh truyền nhiễm mãn tính, chủ yếu truyền theo đường hô hấp. Khi phát bệnh ta thấy ho, sốt nóng, khạc ra máu, ra mồ hôi trộm, gầy còm mệt nhọc.

   Khuẩn lao chủ yếu thông qua đường hô hấp mà truyền nhiễm, phương thức truyền nhiễm của nó có hai loại: Một là ho hoặc hắt hơi của người bệnh đã mang theo bọt khuẩn bệnh phun vào không trung, người khoẻ mạnh hít vào có thể phát sinh truyền nhiễm. Một loại khác là người bệnh tự tiện nhổ đờm ra đất, sau khi dịch đờm khô, khuẩn lao trong đó theo bụi bặm mà bay đi, người khoẻ mạnh sau khi hít vào cũng có thể dẫn tới bị truyền nhiễm. Lao phổi đem đến nỗi đau đớn cho người bệnh rất nhiều. Cho nên chúng ta cần giữ vệ sinh không tuỳ tiện nhổ đờm, nếu mắc bệnh thì phải kịp thời chữa trị.

Khuẩn mốc có lợi hay hại?

   Khuẩn mốc là loại chúng ta thường gặp trong sinh hoạt. Quầnáo để lâu trong tủ cũng bị mốc đó là khuẩn mốc gây nên. Bên cạnh đó khuẩn mốc cũng có cống hiến không nhỏ cho loài người như dùng để làm tương. Tuy nhiên cống hiến hiến lớn nhất của khuẩn mốc với loài người là phát hiện ra và ứng dụng pênixilin.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS