Được tạo bởi Blogger.
RSS

Hiện tượng biển mất tích và sông băng xuất hiện

Vì sao có một số biển bị mất tích?

   Bùn lắng do các sông đổ ra có thể lấp đầy các biển nhở, các biển lớn cũng thu nhận bùn lắng nhưng lại phân tán bùn đi nhiều nơi. Ví dụ như biển Caspian hiện nay đang bị lấp đầy rất nhanh. Theo các bản đồ cách đây một vài thế kỷ thì biển này vốn rộng hơn bây giờ rất nhiều.

   Địa Trung Hải và biển Đen hiện nay cũng đang bị thu hẹp dần, nhưng tốc độ chậm hơn. Do sự di chuyển của vỏ trái đất nên đáy biển lại có thể nâng lên. Hầu hết các đá trầm tích ngày nay chúng ta tìm thấy trên lục địa đều tương ứng với đáy của các biển xưa kia mà nay đã biến mất. Chính sự ,di chuyển của các lục địa đã làm thay đổi hình dạng của một số biển và đại dương. Đại dương Tethuye nằm giữa Lauroxie và Gônwana đã thay đổi rất nhiều, còn biển Đỏ ngày càng được mở rộng ra, sẽ trở thành đại dương lớn nhất trong tương lai.

Vì sao vỏ sông băng lại làm thay đổi cảnh quan địa mạo?

   Các lớp vỏ sông băng, từ thời kỳ sông băng gần đây nhất đã làm thay đổi rất nhiều cảnh quan của những vùng chúng bao phủ. Nhưng hoạt động của chúng lại khác với hoạt động của sông băng. Chỉ cần thoáng nhìn lên bản đồ Phần Lan hoặc Tây Bắc Canada là ta có thể nhận thấy sự có mặt của hàng ngàn cái hố. Đó chính là những vùng núi cứng già bị bào mòn bởi các lớp vở sông băng. Khi băng tan nó kéo theo vật liệu bào mòn mà hiện nay còn đọng lại trong các thảo nguyên thấp.

vỏ sông băng lại làm thay đổi cảnh quan


   Miền Bắc nước Anh cũng là một vùng bị băng bào, rải ra khắp từ xứ Ecốt và rất nhiều hồ có nguồn gốc từ sông băng. Bên rìa của lớp vỏ băng người ta tìm thấy những lớp cắt, đất sét tạo thành những ngọn đồi nhở.

Vì sao lại xuất hiện sông băng?

   Sông băng có thể gọi là sông lớn bị đóng băng. Sông băng được hình thành, nếu trong một năm lượng tuyết rơi nhiều hơn lượng tuyết bị tan ra Những lớp tuyết phía dưới bị các lớp trên dồn xuống sẽ chuyển thành băng. Chúng hình thành những mảng lớn trượt rất chậm trên các thung lũng núi.

   Sông băng chỉ hình thành ở những nơi có khí hậu khắc nghiệt, nơi có tuyết rơi quanh năm. Đó là những khu vực như vùng địa cực, hay vùng núi cao. Ngoài ra có nhiều sông băng trên sườn Bắc hơn sườn Nam do sự sưởi ấm của mặt trời. Phần lớn sông băng hiện nay tồn tại từ cuối thời kỳ sông băng gần đây nhất. Trong vòng 2 triệu năm lại đây, trái đất đã chứng kiến năm thời kỳ sông băng. Từ thời kỳ sông băng cuốicùng cách đây 100 000 năm, số lượng sông băng bắt đầu giảm.



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS