Được tạo bởi Blogger.
RSS

Hang động lớn nhất, giếng phun và hiện tượng xói mòn đất

Hang động lớn nhất ở đâu?

     Hang Sanawak trên đảo Bônêo, thuộc Malayxia được coi là hang động lớn nhất thế giới. Nhưng quần thể hang động lớn nhất lại là hang Marninouth ở công viên quốc gia Kentueky của Mỹ.

Hang động lớn nhất


     Phải đến năm 1980 người ta mới khám phá ra hang Sanak. Đây là một hang động có khoảng trống rất lớn, dài hơn 700m, rộng 300m, cao gần 30m. Nó nằm trong công viên quốc gia của Sawnwak, một bang nhỏ ở Malayxia.

     Hang Mammouth ởMỹ là một quần thể không lồ với rất nhiều hang nhỏ và đường hang dài tới 307,5 km. Cách cửa hang vài km là mở sang một quần thể hang khác tên là Flint Rige System. Năm 1972 người ta phát hiện thấy một lối đi dưới lòng đất thông giữa hai hang. Quần thể hang động này dài khoảng 361,6km.

đâu có giếng phun?

     Giếng phun là một cái hố có nước phun lên từ dưới lòng đất. Cái tên giếng phun có nguồn gốc từ vùng Antois đã biết sử dụng nhiều giếng phun kiểu này.

     Cấu tạo của giếng phun như sau: Nướcmưa ngấm qua các tầng đất, ở dưới sâu nước được giữ lại qua hai tầng đất không thấm. Người ta gọi đó là tầng chứa nước.

     Giếng phun được đào sâu tới tầng chứa nước, qua cả các tầng đất không thấm phía trên. Vì áp suất ởtầng này cao hơn áp suất ở trên miệng giếng nên nước bị đẩy vọt lên trên mặt đất.  Giếng phun lớnnhất thế giới nằm ở úc và cung cấp nước cho các hoạt động nông nghiệp.

Vì sao xảy ra hiện tượng xói mòn đt?

     Mặt đất có thể bị xói mòn do gió hoặc nước, hiện tượng này xảy ra nhiều nhất khi lượng đất xốp nhẹ bị trơ trụi là hạn hán, hay khi mặt đất phải chịu những trận gió mạnh hoặc mưa bão thường xuyên.

     Hiện tượng xói mòn đất chủ yếu là do các biện pháp trồng trọt không tốt, khi đất xối nhẹ được cày xới lên trên diện tích rộng và bị bở hoang trong mùa khô, gió mang những phần đất có thể cày xới được đi. Cũng cần phải kể đến các động vật hoang dã ăn mầm cây làm mặt đất trơ trụi.

    Nước cũng gây ra tác hại tương tự như gió. Những trận mưa như trút nước có thể cuốn một phần đất bị cày xới. Ta cũng gặp hiện tượng xói mòn do rãnh xói. Trong trường hợp đó nên đào trước các hố để tháo nước tràn ra nếu có mưa bão lớn. Hiện tượng rãnh xói cũng thường xuyên xảy ra trên các cánh đồng cỏ do bị các đàn gia súc lớn phá hoại.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS