Được tạo bởi Blogger.
RSS

Lý do trái đất có sự sống

Vì sao tồn tại sự sống trên trái đất?


Vì sao tồn tại sự sống trên trái đất?


   Mọi hình thức sống, từ vi khuẩn tới con người, đều không thể tồn tại nếu thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh và nếu không có khí quyển để hô hấp. Trái đất là hành tinh duy nhất của hệ mặt trời có đủ các điều kiện để tồn tại và phát triển sự sống.

   Sự sống trên trái đất được hình thành bắt đầu từ những phần tử nhở: các tế bào. Các tế bào này chứa nhiều nguyên tử các bon, nhưng cũng có cả ôxy, hyđrô và nitơ. Đó là mầm sống của sự sống, chúng là gốc của chất sống.

   Mặc dù người ta cũng tìm thấy các nguyên tố cơ bản này ở những hành tinh khác của hệ mặt trời, song trái đất là hành tinh duy nhất chứa nhiều nước và ôxy, hai chất không thể thiếu được đối với sự sông.

Tại sao sao Kim lại rất nóng

   Khí quyển của sao Kim gấp 90 lần bầu khí quyển của trái đất. Mặc dù luôn bị những đám mây dày đặc ba phủ, nhưng bầu khí quyển này vẫn để lọt một phần bức xạ của mặt trời. Nhiệt bức xạ này làm nóng bề mặt, nhưng lượng nhiệt bị giữ lại giữa những đám mây thì hầu như không phân tán. Do vậy nhiệt độ của sao Kim có thể lên đến +480°c.

   Các nhà chuyên môn gọi hiện tượng này là “hiệu ứng nhà kính”. Khí cacbonic trong khí quyển của sao Kim đóng vai trò rất quan trọng, giông như phòng kính của người làm vườn; nó kìm hãm toả bớtt nhiệt khởi mặt đất vốn đã bị mặt trời nung nóng. Với nhiệt độ như vậy, có lẽ đến các kim loại như chì, thiếc cũng bị nóng chảy trên bề mặt của sao Kim. Cũng nên nhớ rằng, nhiệt độ của trái đất cũng tăng lên đến mức đó nếu có nhiều khí cacbonic trong bầu khí quyển.

Vì sao mặt trời lại sáng rất chói?

   Vật nhỏ nhất được nhìn qua lăng kính hiển vi cũng gồm nhiều triệu nguyên tử. Mỗi nguyên tử chứa trong nó rất nhiều phần tử nhở bé hơn. ở bên trong mặt trời, những nguyên tử này bị nén đếnnỗi chúng hoà nhập với nhau rồi toả ra ánh sáng và nhiệt.

   Mặt trời được hợp thành bởi 90% nguyên tử hyđrô, 9% nguyên tử hely, 1% các nguyên tử khác: oxy, natri, sắt, v.v…

   Ở trung tâm của mặt trời nhiệt độ lên đến 20triệu độ làm các nguyên tử bị phá vỡ. Tiếp đó chúng lại tụ tập hợp theo một cách khác để tạo ra một nguyên tố mới: khí hêli. Phải có 4 nguyên tử hyđrô mới tạo thành một nguyên tử heli. Trong phản ứng tổng hợp hạt nhân này, năng lượng được giải phóng, chính điều đó làm cho mặt trời phát ra ánh sáng.



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS