Được tạo bởi Blogger.
RSS

Dử mắt tại sao lại xuất hiện ?

Vì sao khi ngủ dậy lại có nhử mắt?

    Hầu như người nào ngủ dậy vào buổi sáng đều có nhử mắt, điều này chủ yếu có liên quan đến cấu tạo bản thân của mắt và công năng của nó.

Dử mắt tại sao lại xuất hiện ?


    Trong da mắt mọi người đều có một cục mí mắt. Trong mí mắt có rất nhiều tuyến mí mắt sắp xếp chỉnh tề, cửa của những tuyến này lại nằm đứng cạnh da mắt sát với lông mày, nó có thể không ngừng phân tiết suốt ngày đêm ra một vật thể giống như mỡ. Do tác dụng cùa việc chớp mắt, chất tiết vật này bôi đều cạnh da mắt. Vừa có thể ngăn được nước mắt bình thường chảy ra ngoài, cũng có thể ngăn trỏ mồ hôi chảy vào mắt nên có tác dụng bảo vệ mắt nhất định. Sau khi ngủ, mắt không chớp vật phân tiết này không bôi đểu lên cạnh da mắt, nên chỉ có thể cùng với những tạp chất của nước mắt và cát bụi ban ngày tồn đọng ở đuôi con mắt, đó chính là nhử mắt mà sáng sớm ta thấy. Nhưng do đau mắt mà có rất nhiều nhử mắt thì không hoàn toàn đúng như vậy.

Mắt nhìn mọi vật như thế nào?

    Người ta nhìn thấy mọi vật nhờ có tròng mắt, giữa tròng mắt có một lỗ tròn nhỏ gọi là con ngươi. Khi người ta nhìn một vật nào đó thì ánh sáng, màu sắc phía trên vật thể thông qua lỗ nhỏ tròn đó dọi vào bên trong tròng mắt. Tròng mắt có thể co giãn to ra. Trong tròng mắt còn có khả năng hội tụ ánh sáng vào lớp võng mạc ở trong cùng một tròng mắt. Trên võng mạc có vô số tế bào chuyên dùng để nhìn. Những tế bào này truyền hình ảnh nhìn thấy tối đại não, thế là người ta nhìn thấy được mọi vật.

Vì sao rét làm chúng ta rùng mình?

    Khi cơ thể chúng ta rét, chúng ta cần phải tự sưởi ấm. Rùng mình là những hiện tượng run rẩy tự động xảy ra tức thì, song giúp ta lấy lại chút ít nhiệt năng.

    Cơ bắp co lại sản sinh ra nhiệt năng, vì thế thân nhiệt chúng ta tăng lên khi chúng ta chạy hoặc lao động. Nhưng cơ bắp của chúng ta khởi động theo bản năng dưới tác động của cái lạnh. Chúng co lại và giãn ra rất nhanh. Đấy là hiện tượng mà chúng ta gọi là rùng mình. Như vậy hiện tượng này sản sinh ra nhiệt lượng giúp ta chống lại các tác động của lạnh.

    Cũng có khi những run rẩy đó không đủ để sưởi ấm cơ thể chúng ta. Bản năng thúc đẩy chúng ta nhảy, vỗ mạn sườn, khoa tay…. và các động tác cơ bắp dồn dập đó rồi cũng sản sinh ra một nhiệt lượng bổ sung.



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS