Được tạo bởi Blogger.
RSS

Con người tại sao lại trở nên già yếu

Vì sao đại não có được chức năng ghi nhớ?

   Đại não người được phân chia thành hai bán cầu trái và phải, tầng bề ngoài là vỏ đại não. Não do các chất xám có diện tích rất lớn cấu tạo nên. Nhờ đại não, với chức năng hoạt động cao cấp và cũng là cơ sở vật chất của các hoạt động thần kinh cao cấp chúng ta mói có thể ghi lại những sự việc đã qua. Bề mặt của vỏ đại não gồm rất nhiều nếp nhăn chủ yếu do các nơron thần kinh cấu tạo nên, chiếm một diện tích là 2.200 cm2, với khoảng 14 tỷ nơron thần kinh.

   Khi truyền thông tin tới tế bào thần kinh của vỏ đại não tiếp thu kích thích và bảo tồn thông tin. Khi cần tái hiện lại những thông tin đó, tầng vỏ đại não phát huy chức năng của nó, khiến con người sản sinh hồi ức. Tầng vỏ đại não tuy có chức năng ghi nhớ như nó chỉ ghi nhớ những thông tin có ích cho chúng ta. Tuy nhiên cũng có khi nhầm lẫn hay lãng quên.

   Tầng vỏ đại não là một bộ phận phát triển nhất của não con người. Dựa vào nó mà chúng ta mới có ý thức, tư duy, có ký ức. Tầng vỏ đại não còn có thể chỉ huy thân thể thực hiện các hoạt động của tay chân.

Vì sao con người trở nên già lão?

   Già yếu là thời kỳ tất yếu phải kinh qua trong đường đời, đó là hiện tượng tự nhiên, gọi là lão hoá.

Vì sao con người trở nên già lão?


   Trong quá trình lão hoá, cơ thể người cũng giống như máy móc vậy, qua quá trình quay chuyển thời gian dài thì bị mài mòn, hư hỏng. Các nhà khoa học đã cho biết, mỗi một tế bào của cơ thể người mỗi giờ chí ít gặp phải 4000 lần gây tổn hại. Tuy cơ thể người có khả năng tự tu sửa, nhưng theo tuổi tác tăng lên, khả năng đó càng lúc càng kém đi, do đó chất lượng tế bào của cơ thể người cũng ngày càng kém đi, số lượng cũng giảm dần.

   Lâu dần thân thể cũng trở nên khuyết thiếu sức đề kháng. Đồng thời xương cốt do chất canxi cứ tăng lên trở nên tương đối dòn, cứng, cơ thịt cũng bắt đầu rã rời, nhão ra xuất hiện các nếp nhăn.

Chúng ta nên chú ý rèn luyện thân thể để làm chậm sự già lão và cho dù tuổi già có đến thì vẫn còn tương đối mạnh khoẻ.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS