Được tạo bởi Blogger.
RSS

Vì sao tuyết bẩn lại tan nhanh hơn tuyết sạch?

Vì sao tuyết bẩn lại tan nhanh hơn tuyết sạch?

    Mùa đông chúng ta thấy tuyết rất nhiều, nhưng tuyết bẩn dễ tan hơn tuyết sạch. Vì sao vậy? Việc tuyết tan nhanh hay chậm là do tuyết hấp thụ nhiệt nhiều hay ít quyết định, tuyết bẩn dễ hấp thụ ánh sáng nhiệt của mặt trời hơn tuyêt sạch, vì thế tuyết bẩn đễ tan hơn.

    Mùa hè chúng ta thường mặc quẩn áo màu trăng hoặc quần áo màu nhạt, đó là vì để cho ánh năng mặt trời phản xạ trỏ lại càng nhiều càng tốt.

    Cũng vậy mùa đông mặt quần áo màu sẫm là để hấp thụ được nhiều ánh nắng và nhiệt độ của mặt trời khiến cho thân thể chúng ta được ấm áp hơn.

Vì sao thác nước càng cao nước càng chảy xiết?


    Nếu các bạn chú ý khi chúng ta rót nước góc độ nghiêng nhỏ nưốc ra ít và chậm, khi góc độ lớn thì dòng nước to và mạnh. Đó là vì áp lực của nước.


thác nước càng cao nước càng chảy xiết


    Nước có áp lực rất lốn, nước sâu thêm 10m lại tăng thêm áp lực của đại khí áp, nước càng sâu áp lực càng lớn. Ví dụ có hai cái bình, dung lượng như nhau, một cái cao 10m, một cái cao 5m, đều đổ đầy nước. Lúc đó phần đáy của bình cao 10m chịu áp lực của hai đại khí áp lực (bao gồm cả khí áp sẵn có của đại khí) còn cái bình kia chỉ chịu áp lực của một nửa đại khí áp. Nếu ta mở ở đáy bình của hai cái bình này thì nước ở vòi và có áp lực lớn tất nhiên sẽ mạnh hơn bình có áp lực nhỏ. Cho nên càng cao nước chảy ra càng mạnh.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS