Được tạo bởi Blogger.
RSS

Đỉnh núi cao nhất thế giới và dãy núi lớn nhất thế giới


đâu có dãy núi lớn nhất?

    Dãy núi Andes là dãy núi dài nhất thế giới nằm ở Nam Mỹ.  Ở Châu Á dãy Hymalaya đuợe coi là dãy núi cao nhất thế giới.

    Dãy núi Andes trải dọc theo bờ Thái Bình Dương thuộc Nam Mỹ dài hơn 8000 km. Dãy núi này có đỉnh cao nhất là đỉnh Aconcagua (6959m). Hymalaya là dãy núi cao nhất thế giới. Theo tiếng Sanskrit, Hymalaya có nghĩa là nhà tuyết. Hymalaya gồm 70 đỉnh có độ cao trên 750 m kéo dài từ Bắc An đến tận Bắc Pakistan với hơn 2500 km chiều rộng. Dãy núi này được hình thành cách đây gần 35 triệu năm do sự va chạm giữa hai mảng vở trái đất, mảng Ân Độ và mảng Á – Âu.

Đỉnh núi cao nhất thế giới đâu?

    Đỉnh núi Everest với độ cao 8880 m được gọi là đỉnh núi cao nhất thế giới. Nó thuộc dãy Hymalaya gần biên giới Nepal và Tây Tạng.

Đỉnh núi cao nhất thế giới và dãy núi lớn nhất thế giới

Đỉnh núi cao nhất thế giới và dãy núi lớn nhất thế giới


    Năm 1852 lần đầu tiên con người đo được độ cao của đỉnh núi cao nhất thế giới này và lấy tên của một nhà địa chất người Anh một trong những người tham gia đo độ cao của ngọn núi này. Người Tây Tạng gọi ngọn núi này là Chomolungma, nghĩa là “nữ thần sinh ra thế giới”. Cũng như nhiều ngọn núi khác trên dãy Hymalaya, đỉnh Everest quanh năm phủ đầy tuyết. Các thung lũng xung quanh cũng đóng băng và ở đây thường cónhững trận lở tuyết dữ dội. Trời rất lạnh và thường I có những trận gió lớn. Mặc dù địa hình hiểm trở và Ị thời tiết khắc nghiệt như vậy, nhưng năm 1953 thế 1 giới đã chứng kiến cuộc chinh phục đỉnh Everest  lần đầu tiên của một đoàn thám hiểm người Anh.

Vùng đất có nhiều vàng nhất nằm ở đây?

    Vàng tạo thành những lớp mỏng nằm bên trong các nham thạch của vỏ trái đất. Người ta cũng có thể tìm thấy vàng trong cát sởi, trong những dòng nước do hiện tượng xói mòn đưa tối.

    Những nơi có vàng nằm lẫn trong lốp đất sâu dưới tầng đất cát gọi là mạch quặng chứa vàng. Người ta còn tìm thấy vàng ở những nơi có núi lửa mới hoạt động. Trong lịch sử có rất nhiều cuộc đổ xô đi tìm  vàng ở Alaska, Califomia và trong dãy núi Andes về phía Châu Mỹ. Gần đây nhất, một mỏ vàng rất lớn đã được phát hiện ở dãy núi Andes thuộc Chilê.

    Mỏ vàng cũng được khai thác giống như các mở kim loại khác bằng cách đào sâu xuống lòng đất.

   Cát và sỏi chứa vàng do dòng nước mang đến gọi là nước vàng. Những dòng nước kiểu này có nhiều ở vùng Nam Phi và châu úc. Muốn tách vàng, người ta thường dùng gàu và sàng lớn để đãi ra sa khoáng chứa vàng.




  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS