Được tạo bởi Blogger.
RSS

Vì sao có cầu vồng? và kim cương được tìm thấy ở đâu?

Vì sao có cầu vồng?

    Khi một tia sáng chiếu qua một giọt nước hướng của tia sáng sẽ bị lệch đi. Ánh sáng mặt trời là một hỗn hợp của nhiều màu sắc. Giọt nước làm lệch các màu ở mức độ khác nhau, do đó tạo nên hình ảnh cầu vồng rực rỡ trên bầu trời.

Vì sao có cầu vồng?


    Ánh sáng mặt trời đi theo đường thẳng nhưng bị chệch hướng. Khi đi qua ranh giới các chất có mật độ khác nhau. Chẳng hạn như khi đi từ không khí sang thuỷ tinh, hoặc từ không khí vào nước. Đó là hiện tượng khúc xạ. Như vậy những giọt nước ở trong không khí có thể làm khúc xạ tia sáng mặt trời. Nhưng với điều kiện tia sáng phải bắt gặp giọt nước dưói một góc tương đối nhở. Điều đó giải thích tại sao ta thường chỉ nhìn thấy cầu vồng vào buổi sáng hoặc buổi chiều chứ không bao giờ nhìn thấy vào buổi trưa. Khi đi trên máy bay, đôi khi ta có thể nhìn thấy phía dưới mình có một vòng tròn gồm đủ màu sắc cầu vồng.

Kim cương được tìm thấy ở đâu?

    Kim cương được hình thành dưối sâu lớp vở trái đất nhờ tác dụng của áp suất và nhiệt độ rất cao.

    Người ta sản xuất kim cương nhân tạo bằng cách làm cho các bon nguyên chất kết tinh ở nhiệt độ 150°c. Kim cương tự nhiên cũng được hình thành trong điều kiện tương tự, bắt đầu từ chất cacbon bị giam giữ dưới vở trái đất trong những tảng đá nóng chảy. Những tảng đá này sau đó được đẩy lên mặt đất. Dần dần chúng nguội đi và chuyển thành dạng đá Kimbelit.

   Ở Nam Phi người ta khai thác các mở đá Kimbelit rồi tách kim cương ra, nhưng phần lớn kim cương lại được tìm thấy trong lòng những con sông có chứa nhiều mảnh vụn đá Kimbelit do bị xói mòn. Người ta tìm thấy nhiều viên kim cương như Ị thế ở nhiều vùng thuộc Châu Phi, An Độ, Inđônêxia, Braxin, Nga và ức.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: mat troi moc huong nao, núi cao nhất thế giới

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS