Được tạo bởi Blogger.
RSS

Câu hỏi vì sao về sóng biển và thủy triều

Vì sao có hiện tương gợn sóng trên bãi cát?

   Sóng và gió kết hợp với nhau có thể làm thay đổi bề mặt các bãi cát. Hiện tượng gợn sóng tên các bãi cát được hìnhthành tương tự như các đụn cát. Những đường gợn sóng này thường thẳng góc với hướng gió. Gió đẩy những hạt cát mịn rồi cát tích tụ lại, lúc đầu thành những vệt lăn tân sau đó lớn dần thành các đường gợn sóng to hơn. Đại dương lên xuống theo chu kỳ hai lần một ngày cũng tạo nên hiện tượng tương tự trên các bãi cát. Nếu sóng không quá mạnh thì những con sóng cuốn theo nước chỉ lướt nhẹ trên nền bờ cát. Ngược lại những đợt sóng quá mạnh sẽ san phẳng những gợn cát nhấp nhô.

Vì sao có hiện tượng lên xuống của thuỷ triều?

   Nước biển được giữ lại trên trái đất là nhờ lực hấp dẫn, nhưng mặt trăng và mặt trời cũng có lực hấp dẫn đối với trái đất. Đặc biệt, mặt trăng hút một khối lượng nước trên bề mặt đại dương.

hiện tượng lên xuống của thuỷ triều


   Một ngày có 2 lần thuỷ triều lên và 2 lần thuỷ triều xuống. Mỗi ngày thuỷ triều lại xuất hiện muộn hơn khoảng 1 giờ so với ngày hôm trước. Bởi mỗi ngày mặt trăng phải thực hiện một phần vòng quay luân chuyển xung quanh trái đất nên mặt trăng bị chênh 1 giờ mới trở lại đúng cùng một điểm cũ.

   Độ chênh lệch mực nước biển khi thuỷ triều lên và xuống rất khác nhau. Ở các đại dương biên độ này là  1m, ở các biển kín và nhỏ thì ít hơn khoảng 30cm. Nhưng ở các cửa sông và eo biển có thể lên tới 17m.

Vì sao lại có sóng vỗ bờ?

   Gió tạo nên sóng, sóng hình thành từ ngoài khơi xa và bị gió đẩy về phía bò, khi độ sâu trở nên không đáng kể, sự di chuyển của nước bị hãm lại trong khi các ngọn sóng vẫn tiếp tục di chuyển về hướng trước và dâng cao. Kết quả là con sóng bị vỡ và tràn lên bãi biển.

   Bước sóng là khoảng cách giữa 2 ngọn sóng liên tiếp nhau. Khi độ sâu thấp hơn một nửa bước sóng này thì sóng sẽ bị đáy biển cản lại, nhiều ngọn sóng có thể gặp nhau, con sóng chồm lên cao trước khi tan ra. Nếu bãi biển không dốc lắm, các con sóng sẽ đập lên bờ rất xa và lớn, có thể chơi được trò cưỡi sóng.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS