Được tạo bởi Blogger.
RSS

Lý do không nên lấy tay ngoáy lỗ mũi

Nước mũi từ đâu mà có?

   Nhiều bạn thắc mắc không hiểu nước mũi từ đâu ra. Đó là trong lỗ mũi người ta có một lớp niêm mạc dày. Niêm mạc có khả năng tạo ra một chất dịch nhầy như nước bọt cơm, đó chính là nước mũi. Nước mũi là thứ có lợi cho con người, chẳng những làm trơn ướt lỗ mũi, phòng ngừa niêm mạc mũi bị khô chảy máu cam mà còn làm dính bụi và vi khuẩn lạ vào mũi không để những thứ tai hại này gây bệnh trong cơ thể, người ta cũng đỡ sinh bệnh tật.   Đừng cho rằng nước mũi làm cho người ta khó chịu, không có nó không được đâu. Khi bị cảm gió, niêm mạc mũi sưng căng lên, nước mũi sẽ ra rất nhiều, lúc ấy phải lau chúng đi.

Nước mũi từ đâu mà có?


Vì sao không nên vắt mũi để xì mũi?

   Những mảnh xương xung quanh mũi chúng ta không phải đặc mà có những lỗ nhỏ bên trong gọi là hốc xương mũi. Trong những hốc nhỏ đều có các đường đi li ti thông với lỗ mũi. Khi xì mũi, nếu dùng tay vắt mũi để xì mạnh, một số nước mũi sẽ theo các đường nhỏ li ti đó đi vào hốc xương mũi. Nước mũi vào đó rồi, vi khuẩn sẽ gây viêm xoang. Bị viêm xoang sẽ phát sốt, nhức đầu, nếu không điều trị kịp thời sẽ trở thành viêm xoang mãn tính. Cho nên khi xì mũi phải ấn nhẹ một bên mũi rồi xì thật nhẹ.

Vì sao không được lấy tay ngoáy lỗ mũi?

   Trong lỗ mũi người ta có xoang mũi, bề mặt xoang mũi có lớp niêm vừa mỏng vừa mềm. Trong niêm mạc có vô số mạch máu nhỏ li ti. Nếu bạn lấy tay ngoáy lỗ mũi, móng tay vừa nhọn vừa cứng dễ làm rách niêm mạc gây chảy máu. Ngoài ra khi niêm mạc bị ngoáy rách, vi khuẩn gây bệnh sẽ lọt vào mạch máu nhỏ đó, mũi sẽ bị viêm tấy đỏ. Trong lỗ mũi còn có rất nhiều lông, lông mũi cũng rất có ích, khi hít thỏ nó có thể chặn bụi bản trong không khí lại. Nếu ngoáy làm rụng lông mũi, bụi bẩn sẽ bị hít qua mũi, vào trong cơ thể chúng ta làm cho cơ thể ta mắc bệnh.

Vì sao chúng ta cần ngủ?

   Chúng ta ngủ khoảng 1/3 trong suốt cuộc đời, việc này là không thể thiếu được đối với sức khoẻ cơ thể và tinh thần của chúng ta. Nhưng lượng ngủ cần thiết không phải đồng nhất đối với mọi người. Nó phụ thuộc vào tuổi tác và các hoạt động của từng người.
Một bé sơ sinh hầu như dành toàn bộ thời gian để ngủ. Nó chỉ thức khi được ăn. Trẻ em cần ngủ đủ 12 giờ một ngày. Đối với người lớn thì ngủ từ 7- 8 giờ là đủ. Tuy nhiên cũng có một số người ngủ ít hơn với một thời gian ngắn hơn.

   Nhưng chúng ta không thể thiếu ngủ trong một thời gian quá lâu mà không gặp nguy hiểm. Nếu 36 giờ liền không ngủ con người trở nên cáu kỉnh khó chịu. Ngoài 60 giờ không ngủ thì hệ thống thần kinh lúc này hoàn toàn bị xáo trộn.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: bí ẩn khoa học, mat troi moc huong nao

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS