Được tạo bởi Blogger.
RSS

Ở đâu có nhiều vịnh hẹp? ở đâu có lũ lội dữ tợn

đâu có nhiều vịnh hẹp?

     Vịnh hẹp là những chỗ khoét dài  ở bờ biển cao và dốc đứng. Đây là những thung lũng cổ xưa bị sông băng đào sâu, sau đó nước biển tràn vào. Người ta tìm thấy rất nhiều vịnh hẹp chạy dọc theo sườn núi ngay ở những vùng trước kia bị sông băng  bao phủ. Giống như rất nhiều thung lũng đóng băng khác, vịnh hẹp có dạng chữ. Chúng được bao quanh bởi các vách núi dựng đứng và các khe hẹp. Có nhiều vịnh rất sâu, trong thời gian chiếntranh thế giới lần thứ II một số vịnh hẹp thuộc Na Uy đã từng là nơi ẩn náu của tàu ngầm. Các vịnh hẹp của Na Uy đã từng rất nổi tiếng, trong đó có vịnh Sognefjord được gọi là vịnh sâu nhất thế giới với độ sâu 1245m. Vịnh này lấn thêm 183km vào đất liền vớichiều rộng trung bình 4,75 km.Vịnh hẹp dài nhất thế giới là vịnh HordvesFjord nằm trên đảo Greenland, toàn bộ chiều dài của nó là 313 km.

Ở đâu có nhiều vịnh hẹp?


     Người ta cũng có thể tìm thấy những vịnh như thế ở Iceland bên bờ biển phía Tây của Canada và Alaska miền Nam Chilê và Niudilân.

đâu có những trận lụt dữ dội nhất?

     Sông Hoàng Hà (Trung Quốc) theo chu kỳ nhất định lại dâng cao và gây ra lũ lụt cho những vùng xung quanh, ở đây đã từng chứng kiến nhiều trận lũ lụt được coi là lớn nhất thế giới như trận lũ lụt năm 1931 làm 3.500.000 người thiệt mạng.

     Sông Hoàng Hà chảy ở vùng Bắc Trung Quốc có chiều dài 4.800 km, nó vận tải một lượng phù sa khổng lồ khoảng 50kg/m3nước. Có lẽ chính vì vậy mà người ta gọi nó là sông Hoàng Hà, có nghĩa là dòng sông màu vàng.

     Từ hàng nghìn năm nay, dân cư vùng này đã biết cách vét bốt bùn lắng rồi dùng bùn đó để đắp đê thông dòng. Nhưng khi nước dâng quá cao sẽ làm vỡ đê và gây ra lụt. Những trận lũ lụt lớn nhất hay xảy ra vào mùa mưa, khoảng từ tháng 7-9 hoặc vào mùa xuân khi tuyết tan cũng làm lượng nước của sông dâng cao.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS