Được tạo bởi Blogger.
RSS

Vì sao có mây đen, mưa đá

Mây đen từ đâu đến?

    Mây đen được hình thành tương tự như những đám mây khác. Chỉ có điều, đám mây đen bay thấp xuống ngang mặt đất. Nước xuất hiện khi mặt đất đủ độ lạnh và không khí đủ ấm để xảy ra sự ngưng tụ.

Mây đen từ đâu đến?


Không khí có thể nguội lạnh ở gần mặt đất do nhiều lý do khác nhau. Trước hết nếu chính mặt đất rất lạnh (ví dụ như sông băng) hay bị nguội lạnh rất nhanh về ban đêm và khi trời không có mây. Điểu này cũng có thể xảy ra ở biển lạnh, ở San pransicô thường có mây đen, bởi vì ở đó có một dòng biển lạnh chạy suốt dọc bờ biển. Nếu một luồng không khí mát hơn thổi đến thì nó sẽ ngưng tụ thành mây đen.

    Mây đen rất nặng và luôn có xu hướng sà xuống mặt đất. Điều đó giải thích tại sao ta thường thấy mây đen ở những vùng thấp như thung lũng trong núi, cánh đồng thấp hoặc đồng bằng.

Vì sao có hiện tượng mưa đá?

    Cắt đôi một hạt mưa đá ta thấy các lớp băng kế tiếp nhau. Thật vậy-các hạt mưa đá lớn lên nhờ được bọc thêm những lớp băng kế tiếp nhau khi đi lên cao trong các đám mây giông. Chúng được đẩy lên bởi những luồng khí rất mạnh, sau đó khi đã trở nên quá nặng thì chúng sẽ rơi xuống.

    Để mây có mưa đá, đỉnh của mây phải ở trên mức đông lạnh và ở đó phải có luồng gió dịch chuyển theo chiều thẳng đứng. Những luồng gió này mang theo những giọt nước đóng băng to dần lên nhờ được các lớp băng liên tục bao bọc.

    Đến khi luồng gió thổi lên không đủ mạnh để đỡ được chúng mưa đá sẽ rơi xuống. Có những trận mưa đá có hạt mưa to bằng quả trứng chim bồ câu.

Nhiệt độ ở đâu thấp nhất?

    Nam Cực là nơi có nhiệt độ thấp nhất thế giới. Năm 1983 vào mùa đông nhiệt độ ở đây xuống tận – 89,2°c.

    Trước khi đo được nhiệt độ ở Nam Cực bằng phương tiện hiện đại, Sibêri được coi là nơicó nhiệt độ thấp nhất thế giới. Năm 1892, người ta đo được nhiệt độ ở Verkhoyansk là -68°c. Thành phô thuộc vùng Sibérie này còn giữ được một kỷ lục khác nữa đó là sự chênh lệch giữa nhiệt độ cao nhất và nhiệt độ thấp nhất là 104,7°c (-69°c trong mùa đông và + 36°c trong mùa hè). Vùng bờ biển Sibérie thườnggần vùng bắc cực hơn đất liền, nhưng nhiệt độ ở đây lại thấp hơn do ảnh hưởng của khí hậu đại đương. Ngược lại ở Verkhoyansk không gần với một biển nào. Mùa hè trên lục địa Á – Âu nóng lên rất mạnh, nhưng mùa đông nhiệt độ giảm xuống rất nhanh.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS