Được tạo bởi Blogger.
RSS

Giải thích hiện tượng hang động, hồ nước

Hồ lớn nhất ở đâu ?

   Biển Caspian nằm giữa Liên Xô cũ và Iran không thông với một đại dương nào. Gọi là biển nhưng thực ra Caspian chỉ là một hồ mặn lớn nhất thê giới với 371 000 km Mặt hồ Caspian thấp hơn mực nước biển trung bình là 28 m, chỗ sâu nhất là 980 m.

Hồ lớn nhất ở đâu ?


    Có hai con sông lớn đổ vào biển Caspian đó là sông Ural và sông Vonga. Nhưng một phần lượng nước của hai con sông này được con người sử dụng cho nhu cầu công nông nghiệp. Vì ở vùng hoang mạc này lượng nước bay hơi lớn nên lượng nước ở hồ Caspian giảm dần và có nồng độ muối rất cao.

   Hồ nước ngọt lớn nhất thế giói là hồ Thượng nằm giữa Canada và Mỹ rộng 82350 km2. Nó thông với Đại Tây Dương qua sông Sain=Laurent I và nhiều hồ lớn khác.                -

Vì sao một số hồ lại biến mất?

   Nhiều hồ cũ đã biến mất, một số hồ lại bị lấy đầy, một số hồ khác lại bị vơi dần, một số hồ bể mặt bị cạn kiệt. Những hiện tượng như vậy xảy ra ở khắp nơi trên lục địa. Rất nhiều hồ trên thế giới ; bị lấy đầy vật chất do các sông đổ vào. Những hồ trên núi thường biên mất như vậy khi chúng bị đất của các con sông lấp kín.

   Có thể có một hô trong xuất hiện trên bờ hồ, đôi khi hố này cũng cạn khô nước, những hố như thế có thể xuất hiện sau các trận động đất.

   Một số hồ bị cạn do sự bốc hơi, càng con sông cấp nước cho hồ ngày một ít đi và lượng nước này lại bị bay. hơi dưới ánh nắng mặt trời. Sau nhiều năm hạn hán, hồ Eyre ở úc đã biến mất, nhưng hồ này lại có thể xuất hiện nếu có mưa to trong nhiều mùa liên tiếp.

Hang động sâu nhất ở đâu?

   Hang động sâu nhất thế giới mà chúng ta biết được nằm trên dãy Alpes thuộc Pháp. Đó là vực thẳm Jean Bernard mà các nhà nghiên cứu hang động đã xuống đến độ sâu 1494 m dưới lòng đất. Các nhà nghiên cứu hang động thực sự là những nhà thám hiểm lòng đất. Năm 1982, một nhóm các nhà nghiên cứu hang động học của Pháp đã lập kỷ lục thế giới khi chinh phục độ sâu của hang Jean Bernard thuộc tỉnh Haute Savie. Sau nhiều ngày tìm đường vô cùng vất vả và nguy hiểm họ đã xuống đến độ sâu 1494 m. Ớ Pháp còn có nhiều hang sâu khác như quần thể hang động Pierre Saint Martin nằm ở vùng Pyrene gần Đại Tây Dương đã được khám phá với độ sâu 1350m hay hang Bergerr ở Isere sâu 1148 m

   Kỷ lục thứ hai thuộc về hang Sninaya mới được thăm dò tới độ sâu 1350 m nhưng có lẽ còn sâu hơn nhiều.

Hồ cao nhất ở đâu?

   Đó là một hồ băng vô danh nằm gần đỉnh Everrest thuộc dãy Hymalaya nằm trên độ cao 5880 m. Hồ lớn nhất thuộc Tây Tạng tên là Nam Tso nằm trên độ cao 4578m. Hồ có tàu bè qua lại cao nhất thế giới là hồ Titicaca, nằm ở vùng Nam Mỹ, thuộc biên giói Pêru và Bolivia trên độ cao 381 lm

   Hồ Titicaca rộng khoảng 8300 km2, nơi sâu nhất là 370m. Nó được rất nhiều dòng sông trên dãy núi Andes đổ nước vào. Ngược lại, một phần nước hồ này lại được đổ sang hồ Poopo nằm thấp hơn ở Bôlivia.

   Hồ Titicaca được bao quanh bởi đầm lầy có rất nhiều lau sậy. Người Anhđiêng dùng loại sậy này để đóng bè và làm đảo nổi để sinh sống. Đây cũng là nguồn thức ăn phong phú cho các loài cá trong hồ.



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS