Được tạo bởi Blogger.
RSS

Máu ở vết thương nhỏ có thể ngừng chảy?

 Vì sao mở mắt thì không ngủ được?

    Theo các chuyên nghiên cứu, nếu người ta thức thì tế bào thần kinh sẽ không ngừng làm việc. Nếu người ta muốn ngủ, cần phải có một điều kiện tiền đề, đó là chất vỏ đại não phải được ức chế hoàn toàn và mỏ rộng hoàn toàn tất cả. Nếu người ta mỏ mắt thì ánh sáng, hình ảnh bên ngoài vẫn lọt vào trong mắt, những tín hiệu này vẫn truyền đến trung khu thần kinh của đại não, nên vỏ đại não không được ức chế.     Nếu nhắm mắt lại thì ánh sáng, hình ảnh bên ngoài không kích thích được nữa. Đồng thời môi trường yên tĩnh dần dần không nghĩ ngợi gì nữa, sự ức chế não sẽ được dần dần mỏ rộng, con người cũng dần dần đi vào giấc ngủ.

 Vì sao người ta có khi mất ngủ?

 Vì sao người ta có khi mất ngủ?


    Mất ngủ là khi cần ngủ mà không ngủ được. Chúng mất ngủ chủ yếu là do nguyên nhân thần kinh do hưng phấn quá độ hoặc tư lự thái quá,tạo thành tầng vỏ đại não ở trạng thái mông lung hoặc cứ suy đi nghĩ lại mãi mà không có cách nào đi vào trạng thái ngủ được. Nếu ban ngày nhận được niềm vui bất ngờ hoặc ngày hôm sau tham gia một công việc quan trọng đều dễ tạo thành mất ngủ. Ngoài ra còn có nguyên nhân sinh lý, ví dụ như thay đổi chỗ ở, ánh sáng quá mạnh, uống nước chè đặc v.v… cũng dẫn đến mất ngủ. Nếu thỉnh thoảng, mất ngủ là chuyện bình thường, nhưng luôn luôn mất ngủ có thể là do thần kinh suy nhược hoặc mắc bệnh phiền muộn thì phải thận trọng kịp thời chữa trị.

Vì sao máu ở vết thương nhỏ lại có thể tự ngừng chảy?

   Con người ta nếu chỗ nào đó bị thương nhẹ thì chảy máu, nhưng chỉ sau một lát là ngừng chảy, vì sao lại như vậy? Đó chính là tiểu cầu trong máu. Tiểu cầu vô cùng nhỏ. Trong một mét khối máu có 10-30 vạn tiểu cầu. Khi trên người có vết thương, tiểu cầu đi theo huyết tương, hồng cầu cũng từ trong mạch máu chảy ra, nhưng tiêu bản máu lập tức phát huy tác dụng đặc biệt độc đáo của chúng, gây tác dụng đến huyết tương, sản sinh ra một loại chất xơ lòng trắng trứng cứng hình lưới. Chất xơ lòng trắng trứng này giống như chất keo trong cơ thể người, nó có thể ngưng kết rất nhanh tạo thành từng sợi tơ nhỏ dài, đan nhau ngang dọc, bắt chéo lẫn nhau, cuối cùng bịt kín vết thương lại làm máu không chảy được ra ngoài nữa. Trên cơ sở này cho thấy nếu vết thương rộng quá, máu chảy nhiều mà chỉ dựa vào tiểu cầu thì không ổn, cần phải có thuốc cầm máu.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS