Được tạo bởi Blogger.
RSS

Giải đáp về đá vôi, vùng đất băng giá vĩnh cửu?

Vì sao đá vôi khác hẳn các nham thạch khác?


Giải đáp về đá vôi


   Có nhiều loại đá vôi khác nhau, nhưng tất cả đều thuộc họ đá trầm tích. Người ta còn gọi chúng là đá hữu cơ, bởi vì trong đó có chứa xương của các sinh vật biển. Để biết một loại đá có phải là đá vôi hay không, chỉ cần đổ lên trên đó một giọt axít nếu thấy hiện tượng sôi sủi bọt đó là đá vôi.   Trong nhiều loại đá vôi người ta thấy có nhiều hoá thạch vỏ sò, một số loài đá vôi khác hình thành từ san hô vốn đã từng sống ở vùng biển nóng cách đây hàng triệu năm. Một số khác lại hìhh thành từ canxi các bonát (hợp chất của khí cacbonic và vôi). Phấn là một dạng đá vôi có nguồn gốc từ các sinh vật biển. Tất cả các loại đá vôi đều dễ thấm nước, điều đó có nghĩa là nước có thể thấm qua đá vôi. Vì thê đá vôi có thể tan mòn dần trong nước vì nước vốn có tính axit.

Vùng đất băng giá vĩnh cửu là gì?

   Những vùng đất thường xuyên băng giá được gọi là vùng đất băng giá vĩnh cửu. Người ta nhận thấy dưới lớp băng tuyết vĩnh cửu cũng như ở vùng đất Bắc cực bao la như Alaska hay Sibêri thường có các vùng đất băng giá vĩnh cửu.

   Toàn bộ Nam Cực được lớp đất băng giá vĩnh cửu bao phủ. Ó Bắc Cực, vùng đất băng giá vĩnh cửu ở gần bờ biển thường mỏng hơn ở những vùng nội địa có nhiệt độ thấp hơn. Ở Sibêri người ta phát hiện thấy một lớp băng giá vĩnh cửu sâu 1370m. Băng giá vĩnh cửu thường rắn nên gây rất nhiều khó khăn cho việc khai thác tài nguyên dưới lòng đất. Ở các vùng này, dân cư sinh sống rất thưa thớt, việc đi lại đặc biệt khó khăn do mùa đông đầy băng tuyết, còn mùa hè toàn bùn do băng tuyết ở những lớp trên bề mặt tan ra. Nước tan ra không thể ngấm xuống sâu, nó đọng lại trên bề mặt và biến thành bùn.

Ở đâu có thuỷ triều mạnh nhất?

   Khu vực có thuỷ triều lớn nhất thế giới là vịnh Fundy thuộc bờ biển Canada nằm giữa tân Brunnuvích và Tân Ecôt. Độ chênh lệch giữa thuỷ triều lên và xuống ở khu vực này là 16m.

   Vịnh Fundy tạo thành một hành lang hẹp và ,dốc đứng. Khi thuỷ triều lên, nước ở Đại Tây Dương dâng lên cao hơn rất nhiều so với khi thuỷ triều xuống và tạo nên hiện tượng sóng cồn như ở cửa sông.

   Granille nằm trên bờ biển Manche thuộc địa phận nước Pháp là nơi có thuỷ triều lớn nhất Châu Âu. Mức chênh lệch giữa thuỷ triều lên và xuống ở đây có thể lên đến 15m. Xa hơn nữa về phía Tây có cửa sông Kance, một dòng sông nhở chảy ven bờ biển phía Bắc nước Anh, thuỷ triều ở đây cũng rất mạnh. Nó có thể được sử dụng để vận hành những tuốc bin của một nhà máy thuỷ điện được xây dựng ngay gần cửa sông. Người ta gọi đó là nhà máy dùng sức thuỷ triều.



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS