Được tạo bởi Blogger.
RSS

Vì sao không gian của trái đất có màu xanh

Vì sao xuất hiện màu xanh trong không gian của trái đất

     Phần lớn hành tinh của chúng ta là đại dương, trong khi đó khí quyển đóng vai trò rất quan trọng nên toàn bộ trái đất được khoác một màu xanh phơn phớt.

     Đai dương bao phủ khoảng 1/2 diện tích trái đất. Ánh sáng mặt trờichiếu xuống trái đất gồm nhiều màu sắc khác nhau. Nước và bụi lẫn trong không khí hấp thụ những tia nắng màu đó (có bướcsóng dài lớn) và phản xạ những tia màu xanh (có bước sóng ngắn). Do vậy, toàn bộ trái đất được phủ một màu xanh lơ.

Vì sao gió xoáy thường gây ra thiệt hại?

     Gió xoáy là những luồng gió rất mạnh thổi theo hướng hình tròn vớivận tốc khoảng 300 km/giờ, còn được gọi là gió lốc hoặc bão. Chúng được hình thành phía trên vùng biển nóng, sau đó vừa di chuyển vừa hấp thụ độ ẩm càng lúc càng nhiều. Một cơn gió gió xoáy có thể đạt đến đường kính 400 km.

Vì sao gió xoáy thường gây ra thiệt hại


   Vùng trung tâm của gió xoáy được gọi là mắt bão. Đó là một vùng yên tĩnh có đường kính khoảng 40 km. Xung quanh vùng này có rất nhiều luồng gió thổi theo hướng hình tròn sau đó bay lên tầng khí quyển tựa như một ống khói vô hình. Sau khi đi qua mắt bão một vùng gió lặng thì gió sẽ mạnh lên gấp bội.

Vì sao có ngày và đêm?

     Khi một nửa trái đất được mặt trời chiếu vào thì nửa kia bị chìm trong bóng tối. Trái đất tự quay xung quanh nó với 24 giờ khi kết thúc một vòng. Vì vậy bất cứ nơi nào mà con người sinh sống cũng đều lần lượt chuyển dần từ bóng tối đến ánh sáng: Đó là đêm rồi đến ngày và ngược lại.

     Trục quay của trái đất là một đường thẳng nối từ cực Bắc đến cực Nam. Vị trí trái đất vào khoảngtháng mười hai cực Nam nghiêng về phía mặt trời. Đối với những người dân ởbán cầu Nam đây đang là mùa hè, bởi mặt trời đang lên cao. Ở thời điểm đó châu Nam Cựckhông bao giờ tắt ánh nắng mặt trời, ở cực bắc, ngược lại bóng tối bao phủ cả ngày lẫn đêm. Vào tháng sau, khi cực Bắc nghiêng về phía mặt trời, mặt trời lúc đó lên cao, ngày kéo dài 24 giờ ởBắc cực.

Vì sao có các mùa khác nhau?

     Trong một năm, trái đất hoàn thành một vòng quay quanh mặt trời. Mỗi một vòng quay, trái đất phải trải qua những giai đoạn khác nhau.

     Vào tháng 6, khi bán cầu Bắc nghiêng về phía mặt trời, thì cũng là lúc mùa hè ngợp nắng trên bầu trời châu Âu, chấu Á và Bắc Mỹ. Khi mặt trời ở phương thẳng đứng vớichí tuyến Bắc, thế là cái lạnh đầu đông đổ về phía bán cầu Nam.

     Sáu tháng sáu, vào tháng 12 đên lượt cực Nam hướng về phía mặt trời. Và ở nước úc, mùa hè trải nắng đúng vào thòi điểm Noel. Khi đó mặt trời ởphương thẳng đứng vớichí tuyến Nam. Vào tháng 3 và tháng 9 mặt trời đứng ở phía trên xích đạo, tương ứng vớiđầu mùa xuân, và mùa thu ởbán cầu Bắc.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS