Được tạo bởi Blogger.
RSS

Kiến thức về động đất và đất đá hóa thạch

Vì sao động đất và núi lửa thường xảy ra cùng một nơi?


núi lửa


     Núi lửa và động đất thường xảy ra ở các vùng rìa của các mảng lục địa. Các mảng lục địa này thường di chuyển chậm đối với nhau. Nơi nào có sự cọ sát thì xảy ra hiện tượng động đất. Đồng thời cũng sinh ra các khe nứt cho nham thạch phun ra tạo thành núi lửa. Vùng Địa Trung Hải là một ví dụ: Mảng lục địa Châu Phi cắm vào mảng lục địa Châu Âu và dưới áp lực mạnh của dãy núi Pyrenes (bắt nguồn từ dãy núi Alpes) đã sinh ra nhiều hiện tượng động đất và núi lửa.

Ở đâu xảy ra động đất mạnh nhất?

    Những trận động đất dữ dội nhất thế kỷ hầu như diễn ra trong khu vực “vành đai lửa” của Thái Bình Dương. Columbia (1906), San Fransisco ở Mỹ (1906), Trung Quốc (1920 = 1970), Nhật Bản (1923), Ấn Độ (1950), Ramlachakta (1952), Chi lê (1960) Alaska (1964) và đảo Aleutian (1957).

     Nguyên nhân gây ra động đất là do sự giải phóng năng lượng đột ngột ở sâu trong lòng đất. Cường độ của năng lượng này được đo bằng độ Richte. Theo đó người ta xác định được trận động đất lớn nhất thế kỷ đó là trận động đất xảy ra ở Leba (Chile) vào ngày 20 – 5 – 1960, nó đã làm sụt lở 300 km một phần bờ bờ biển Thái Bình Dương. Những đợt rung chuyển của trận động đất này đã gây chấn động nhẹ xung quanh trái đất trong vòng 2 tuần. Chúng thường gây ra một cơn sóng mạnh, lan đến tận Nhật bản.

Có phải bất cứ loại đá nào cũng chứa hoá thạch?

     Có những loại đá quá nhiều tuổi nên không thể chứa hoá thạch, bởi vì khi những loại đá này được hình thành thì sự sống vẫn chưa xuất hiện trên trái đất. Một số loại đá khác cũng không có khả năng lưu giữa hoá thành, vì ngay từ khi hình thành có nhiệt độ rất cao. Có ba loại đá lớn đó là đá mắc ma, đá trầm tích và đá biến chất. Các loại đá mắc ma (đá bazzan, ganít) Khi mới hình thành đều rất nóng, sau nguội dần đi. Không một sinh vật nào có thể tồn tại trên loại đá này.

     Loại đá trầm tích (đá cát kết, đá vôi) được hình thành từ những vật liệu tích tụ dưới nước hoặc mặt đất từ rất lâu. Người ta tìm thấy trong loại đá này rất nhiều hoá thạch.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS