Được tạo bởi Blogger.
RSS

Nguyên lý hoạt động của cửa xếp

Tại sao cánh cửa xếp bằng sắt hơi đẩy nhẹ là đã sập vào ngay ?

   Trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều vật kiến trúc cửa sắt, tuy rất to và nặng, nhưng khẽ đẩy một cái nó bị xếp lại ngay, kéo nó ra thì nó lại rất vững chắc.

   Nếu bạn quan sát tỉ mỉ hơn một chút, bạn sẽ thấy những cánh cửa sắt này là do từng hình quả trám hoặc hình bình hành bốn cạnh ghép thành. Những hình quả trám hay hình bình hành bốn cạnh liên tiếp nhau có thể tự do co giãn lại. Đó là do tính không ổn định của hình bốn mặt quyết định. Bốn thanh có độ dài nhất định ở bốn hình bốn mặt, nhưng hình dáng lại không cô” định. Một cái khung gỗ hình vuông, thường mau hỏng cũng là do nguyên nhân này.

Nguyên lý hoạt động của cửa xếp


   Người ta áp dụng tính không ổn định của hình bốn cạnh này vào cuộc sống thường ngày, làm ra cái cửa sắt dễ dàng kéo ra đóng vào.

Vì sao có mưa ?

    Ban ngày mặt đất bị mặt trời chiếu nóng, một phần nước sông ngòi, hồ ao biển cả biến thành hơi nước bốc cao bay cùng với không khí xung quanh lên trời. Sau khi hơi nước bay lên cao gặp không khí lạnh sẽ biến thành vô sô” hạt nước bay lên cao gặp không khí lạnh sẽ biến thành vô sô” hạt nước nhỏ li ti, đó chính là từng đám, từng khối mây. Những giọt nước nhỏ này kết hợp lại với nhau thành hạt nước to, hạt càng to càng nặng, không Khí không giữ nổi nữa, sẽ rơi từ trên trời xuống, đó chính là mưa.

Tại sao thép không gỉ không dễ bị gỉ ?

   Thép không gỉ không bị gỉ, đó chỉ là nói về tình hình chung. Trên đời này làm gì có kim loại không gỉ, cho dù là vàng nếu bỏ vào trong nước cường toan thì cũng gỉ?

   Thép không gỉ là một hợp kim, chính là trong thép bình thường cho thêm một sô” dây kim loại vào. Như vậy khả năng chống ăn mòn của thép tăng lên rất nhiều cho nên nó không dễ bị gỉ.

   Có thể pha vào trong thép rất nhiều tạp chất đặc biệt để có được những hợp kim có tính chất đặc biệt.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS