Được tạo bởi Blogger.
RSS

Những điều chưa biết về giấc ngủ

Vì sao ngủ lại chảy nước dãi?

    Trong miệng mỗi người chúng ta dù là ban ngày hay ban đêm đều có nưóc bọt. Tác dụng của nước bọt rất lớn, nó giúp cho miệng trơn ướt, lại giúp cho việc tiêu hoá thức ăn được dễ dàng. Ban ngày, mọi người đều mím miệng, nước bọt thường được nuốt vào bụng. Ban đêm khi người ta ngủ, não cũng nghỉ ngơi, nước bọt cũng ít đi, miệng lại mím nên nước bọt không chảy ra ngoài được. Nhưng nếu ban ngày quá mệt mỏi ban đêm lại ngủ say như chết, miệng mím không chặt, nước bọt sẽ tự trào ra. Khi mũi bị tắc phải thở bằng miệng ngủ rồi cũng dễ chảy nước bọt.

Vì sao khi ngủ lại nằm mơ?

Vì sao khi ngủ lại nằm mơ?


   Não người do vô số tê bào thần kinh tạo nên, công việc của chúng được phân công rất tỉ mỉ rõ ràng. Có loại có chức năng ghi nhớ, có loại giữ nhiệm vụ nhìn, có loại được phân công phụ trách làm việc… Ban ngày khi người ta bận rộn thì chúng làm việc đâu vào đấy. Tối đến khi ngủ, não cũng nghỉ ngơi dần dần, nhưng các tế bào không nhất thiết phải nghỉ cùng một lúc. Khi một số tế bào chưa nghỉ ngơi, người ta sẽ nằm mơ. Những gì bạn nhìn thấy, nghe thấy ban ngày thì sẽ hiện lên trong giấc mơ. Ví dụ như chân bạn thò ra ngoài bạn có thể nằm mơ thấy mình đang đi.

Vì sao ngủ lại ngáy?

   Khi người ta ngủ, cơ bắp toàn thân đều thư giãn, lưỡi con trong khoang miệng sát với họng khi đó cũng sẽ rủ xuống. Nếu người ta ngủ hơi há miệng thì lúc thỏ không khí đi ra đi vào sẽ làm rung lưỡi con phát ra âm thanh.

Nếu mũi không thông, khi ngủ thở bằng miệng sẽ làm rung hàm ếch mềm phía trên khoang miệng gây ra tiếng ngáy khò khò. Thường thường nằm ngủ mà nằm ngửa dễ há miệng ngáy, nếu nằm nghiêng sẽ tốt hơn nhiều.


Vì sao mùa hè cần ngủ trưa?

   Sau một ngày hoạt động, cơ thể ngưòi ta sẽ thấy mệt mỏi., Để bớt mệt, dễ khôi phục trạng thái tinh thần và lớn lên, hàng ngày người ta đều phải ngủ. Nhất là vào mùa hè trời rất nóng. Để toả bớt nhiệt trong người các mạch máu dưới da sẽ căng lên, lượng máu lưu thông trong mạch máu cũng tăng, máu chảy tới não sẽ giảm bốt. Bởi não người ta rất khó tính, hơi thiếu máu một chút là cảm thấy mệt mỏi, cho nên vào mùa hè người rất mệt. Hơn nữa mùa hè ngày dài đêm ngắn, thòi gian ngủ ban đêm ít phải ngủ trưa mới đủ giấc. Vì thế cần sắp xếp thời gian hợp lý để buổi trưa được ngủ



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS