Được tạo bởi Blogger.
RSS

Nơi nào có nhiều bùn nóng nhất? Và vì sao tồn tại những dãy núi lớn?

Nơi nào có nhiều bùn nóng nhất?

    Ở một số khu vực có núi lửa, ta thườngthấy hiện tượng những đám bùn được đun sôi do nướcvà khí nóng trong lòng đất.

Nơi nào có nhiều bùn nóng nhất


    Bùn nóng thường được tìm thấy ở những khu vực y có núi lửa trên thế giới. Những chất bùn này thường I toả ra mùi rất khó chịu do khí nóng trong núi lửa  làm bùn sôi, mà thường là khí hyđrôsunphát.

    Từ nhiều thế kỷ nay, người ta đã sử dụng bùn r nóng này (chứa khí và một số khoáng chất) đểchữa một số bệnh. Nhất là các trung tâm chữabệnh thường xuyên khai thác loại nguyên liệu độc 1 đáo này. Chẳng hạn như trên đảo Vulcano (Ý) có Ị loại bùn nóng chữa được bệnh cúm. Bên bờ đảo núi lửa này du khách thường được chứng kiến một I hiện tượng kỳ lạ: những dòng nước rất nóng phun ra làm nước biển sôi lên. Các tinh thể được hình thành như thế nào? Tinh thể được hình thành bởi sự bốc hơi của một chất lởng chứa một số phần tử nào đó, hoặc bởi sự nguội lạnh của hiện tượng đá nóng chảy ở trong lòng đất. Những tinh thể đẹp nhất thường nằm ở những nơi có vị trí và thời gian hình thành chậm nhất.

    Người ta có thể dễ dàng sản xuất các tinh thể muối, chỉ cần để cho nước biển hoặc nước rất mặn này bay hơi từ từ.

    Khi các chất khoáng nóng chảy chui qua kẽ nứt của đất chúng sẽ nguội dần đi. Các tinh thể có thể hình thành khắp mọi nơi mà các chất này lắng xuống, co lại và nguội. Người ta cũng có thể tìm thấy nhiều tinh thể rất đẹp trong các loại đá có kiểu tương tự cách đây hàng triệu năm.

   Granit là loại đá được hình thành do sự nguội lạnh trong những vùng sâu dưới lớp vở trái đất. Nếu quan sát một mẩu loại đá này qua kính lúp, ta có thể thấy những tinh thể Fensát và tinh thể thạch anh.

Vì sao tồn tại những dãy núi lớn?

    Những đỉnh núi cao nhất thế giới thường nằmtrong các dãy núi dài như Hymalaya, Andes, Alpes. Ngoài ra còn có những dãy núi dưới đại dương như núi giữa Đại Tây Dương và các dãy núi trong lục địa thường nằm ở rìa của mảng lục dịa. Đây là quá trình tạo thành của dãy núi Andes:

    Một phần đáy của Thái Bình Dương luồn dưới mảng lục địa Nam Mỹ và nâng lục địa này lên tao ra các trận núi lửa phun và động đất, đồng thời cũng sinh ra một dãy núi đá ở Bắc Mỹ. ở các nơi khác núi thường được sinh ra do hiện tượng va chạm giữa hai mảng lục địa: Ân Độ va vào lục địa châu A tạo ra dãy núi Hymalaya.



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS