Được tạo bởi Blogger.
RSS

Làm thế nào khi nước vào tai?

Vì sao xương gãy lại có thể liền được?


Vì sao xương gãy lại có thể liền được?


   Nếu chẳng may ai đó bị gãy xương, chỉ cần kịp thời đi bệnh viện điều trị sau một thời gian chỗ xương gãy sẽ được nối liền. Trong đó việc cố định lại vị trí cũ của xương và thuốc uống, trong uống ngoài xoa chỉ có tác dụng phụ, điều then chốt là bản thân cái xương đã có công năng liền lại.
   Bên ngoài xương có một tầng màng xương mỏng và sau khi xương bị gãy, tế bào màng xương của bộ phận này bắt đầu gây tác dụng một cách bản năng, không ngừng nở thêm và sản sinh ra xương cho đoạn xương bị gãy. Số xương mới sản sinh này dần dần tăng lên một cách chậm chạp và cuối cùng như một cái cầu vượt qua đoạn xương bị gãy, khiến cho chỗ xương bị gãy liền lại thành một khối. Trong quá trình này, những loại thuốc có liên quan cũng có tác dụng bổ dưỡng, hoạt huyết, thư kinh v.v… Từ đó thúc đẩy đoạn xương gãy liền lại và tránh cho cơ bắp bị teo, khớp xương bị cứng.

Vì sao ăn thức ăn cay lại toát mồ hôi?

   Khi chúng ta ăn thức ăn cay, chua thì chúng kích thích khí quan cảm giác, khí quan cảm thụ, chuyển kích thích đó tới hệ thông thần kinh để phát ra tín hiệu làm chúng ta có phản xạ điều kiện là ra mồ hôi. Loại hiện tượng này không chỉ xảy ra trên thân thể những người mẫn cảm và cả ở người bình thường.

Lưỡi nhận biết các vị như thế nào?

   Trên mặt lưỡi chúng ta có vô số nốt nhỏ dày chi chít. Nếu nhìn qua kính phóng đại, mỗi nốt ấy sẽ như đầu vú nhỏ. Các nhà y học gọi đây là “vú lưỡi”. Trên bề mặt mỗi vú lưỡi lại có những vật giống như nụ hoa, họ gọi đây là “gai vị giác”. Con người nhận biết được các vị thức ăn là nhờ những gai vị giác này. Môi gai vị giác có nhiệm vụ riêng, có loại quản lý vị đắng, có loại quản lý vị ngọt v.v… Chúng làm việc nhanh nhạy trên mỗi cương vị của mình. Ví dụ gặp món ăn có vị vừa ngọt vừa ngon, gai vị giác phụ trách vị ngọt sẽ đưa tín hiệu đến não, bảo vối não rằng thức này rất ngon. Lưỡi nhận biết các vị như thế đấy.

Nước vào tai thì làm thế nào?

   Nếu bạn không cẩn thận để nước chui vào tai, bạn có thể nghiêng đầu cho bên tai có nước đó hướng xuống đất. Sau đó đặt chân bên ấy xuống, co chân kia lên nhảy lò cò mấy cái tại chỗ nước trong tai sẽ chảy ra. Cũng có thể nhờ người khác lấy bông ngoáy tai ngoáy giúp hoặc tự mình làm lấy. Nếu các cháu nhỏ mà bị nước vào thì phải nhờ người lớn lấy bông thấm giúp, các cháu đừng tự móc tai, nếu chẳng may làm rách màng nhĩ trong tai thì sẽ bị điếc đấy.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS