Được tạo bởi Blogger.
RSS

Những câu hỏi về đại dương

Vì sao có các dòng hải lưu?

     Nguyên nhân chính là có càng luồng gió thường thổi theo một hướng trên bề mặt đại dương. Nhưng các luồng gió này sau đó vẫn tiếp tục thổi trên các lục địa. Khi dòng hải lưu chảy tới bờ biển, nó liền chảy ven theo bờ và đổi khi đổi ngược hướng.

Vì sao có các dòng hải lưu?


     Các dòng hải lưu thường có tác dụng quan trọng do chúng làm di chuyển một khối lượng nước khổng lồ từ vùng lạnh về đến vùng nóng và ngược lại. Dòng hải lưu bắt nguồn từ xích đạo, tất nhiên là những dòng biển nóng, những dòng chảy tới xích đạo là dòng lạnh. Dòng hải lưu lạnh, ví dụ như dòng Labrradon, có thể đẩy những tảng băng trôi về phía có vĩ độ tương đối thấp và cản trở tàu bè đi lại. Dòng hải lưu nóng như dòng Gulff – Sbeim thì ngược lại, nó bảo vệ các cảng biển Na Uy khởi đóng băng là nơi hai dòng hải lưu này gặp nhau, nhiều loại vi sinh vật phù du khiến cho nghề đánh cá rất phát đạt.

Vì sao đôi khi biển gặm lở “đất liền”?

     Biển có một sức mạnh ghê gớm. Thậm chí sóng biển có thể công phá được các vách đá. Sự công phá này gọi là xâm thực của biển. Quá trình này xảy ra mãnh liệt nhất khi có đủ ba điều kiện: Thuỷ triều lên cao, biển động và gió thổi về hướng đất liền. Sóng biển có thể tấn công các bãi biển, đụn cát và vách đá. Tác dụng của sóng càng mạnh khi đổ xô vào các vật rắn như đá cuội rồi ném chúng đi.

     Ngoài ra, không khí bị nén trong các hốc nhở mà sóng khoét trong các vách đá cũng phá vỡ các tảng đá. Khi vách đá bị bào mòn ở phía dưới, chúng sẽ bị sụt lở.       

Đại dương sâu nhất ở đâu?

     Hố sụt Marianness là một trong số những đạidương lớn khoét sâu vùng biển thẳm bằng phẳng quanh Thái Bình Dương. Những hố này thường nằm song song với rìa lục địa hay với các dãy đảo.

     Hai rìa phía bên trên của một hốđại dương lớnthường cách nhau 50 – 100 km. Nhưng chiều rộng dưới đáy chỉ còn lại vài km. Phần lớn các hốkiểu như vậy thường nằm trong khu vực Thái Bình Dương nhưng cũng gặp ở vùng biển Caribee, Đại Tây Dương và An Độ Dương.

      Hố đại dương lớnthường xuất hiện ở những nơi mà vỏ trái đất ởđáy đại dương cắm xuống dưới một mảng lục địa. Các nhà khoa học đã nghiên cứu các lớp trầm tích bao phủ các đáy hốkiểu này. Họ cho rằng đây có thể sẽ là nơi lý tưởng để chôn vùi các loại rác thải công nghiệp nguy hiểm.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: mat troi moc huong nao, núi cao nhất thế giới

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS